onsdag 30 december 2015

Somsak Jeamteerasakul



-ทำไมสื่อสายการเมืองไทย มันทุเรศและกระจอกจัง(วะ)ครับ
 
http://www.matichon.co.th/online/2015/12/14513634231451363449l.jpg
  

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม สื่อมวลชนประจำรัฐสภาได้มีมติเสียงข้างมากในการงดตั้งฉายาแก่ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในฝ่ายนิติบัญญัติประจำปีพ.ศ.2558

อย่างไรก็ตามแม้ว่าในพ.ศ.2550 สื่อมวลชนประจำรัฐสภาได้ร่วมกันตั้งฉายาฝ่ายนิติบัญญัติที่มาจากรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวพ.ศ.2549 เพื่อสะท้อนถึงการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้แทนปวงชนชาวไทย แต่เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนั้นไม่ได้มีความขัดแย้งทางการเมืองที่รุนแรงเหมือนกับในปัจจุบัน

ดังนั้นสื่อมวลชนประจำรัฐสภาได้ประชุมหารือร่วมกันแล้วพร้อมกับตัดสินใจด้วยการออกเสียง จนมีมติเสียงข้างมากว่าเห็นควรให้งดการตั้งฉายาออกไปก่อน เพื่อไม่ให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดนำฉายาที่สื่อมวลชนตั้งขึ้นด้วยความสุจริตไปเป็นเครื่องมือเพื่อขยายผลในทางการเมือง

ทั้งนี้สื่อมวลชนประจำรัฐสภายังยืนยันที่จะทำหน้าที่ติดตามและตรวจสอบการทำงานของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ภายใต้กรอบจรรยาบรรณของสื่อมวลชนต่อไป

 

...................................................................................... 


-หมาเจ้า "แต่งงาน" เจ้ากับหมาก็ไม่ต่างกันผสมพันธ์กันเองเหมือนหมา
ผมเป็นคนรักหมามากกกกก มีเรื่องหมาๆให้ดูนี่ชอบมากกกก
แต่กรณีนี้ ใครจะค้อมเม้นท์ ก็กรุณานึกไว้ในใจว่า ตอนนี้ หมาของเจ้า ได่รับการคุ้มครองด้วยกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพแล้วนะครัช
ภาพ "งานแต่งงาน" ของ "Princess Perfume" (เจ้าหญิงน้ำหอม) หมาของพระองค์เจ้าสิริวัณณวรี ลูกสาวของพระบรมฯ เมื่อวานนี้
ขอบคุณภาพและเรื่องจากคุณ Andrew *
ปล. อันที่จริงพระองค์หญิงเสด็จมาแถวๆที่ผมอยู่ตอนนี้บ่อย ว่าจะหาโอกาสไปเข้าเฝ้าหน่อยนะเนี่ย แฮ่
.............
* เพิ่มเติมหลังตั้งกระทู้: คุณแอนดรูยังได้โพสต์ภาพพนักงานบนเครื่องบินของการบินไทย นั่งลงกับพื้นต่อหน้าหมาของพระองค์เจ้าสิริวัณณวรี ด้วย คุณแอนดรูบอกว่าเป็นการแสดงความเคารพเกรงใจต่อหมาเจ้า ... อันนี้ ผมไม่ถึงกับแน่ใจเต็มร้อยนะครับ คิดว่าคงมีส่วนอยู่ แม้ผมเองปกติเวลาเล่นกับหมา ก็นั่งเล่นนอนเล่นกับมันเสมอ แต่กรณีนี้ ผมสงสัยว่า น่าจะมีส่วนเป็นแบบที่คุณแอนดรูพูดไว้เหมือนกัน คือเอาเข้าจริง พนักงานน่าจะไม่กล้ายืนกับหมาเจ้า ถ้ายังไงใครสนใจ ลองดูด้วยตัวเอง ที่นี่ครับ https://goo.gl/8rbSkL
.............................................................................................................


-ว่าด้วยการ "ใช้คุกมาบังคับให้คนรัก" (อีกครั้ง)
ปกติไม่ค่อยแชร์กระทู้เก่าที่ระบบเฟซบุ๊คคอย"เตือน"ขึ้นมาเป็นระยะๆหรอก แต่อันนี้ อ่านดูอีกทีเมื่อครู่ คิดว่าเขียนถึงประเด็นสำคัญที่ยังอยากจะท้าทายให้คนรักเจ้าทั้งหลายอ่าน เลยขอแชร์ให้ดูอีกครั้ง
ขณะนี้ หนึ่งปีทีผ่านมาจากกระทู้นี้ หรือปีครึ่งของ รปห คสช (ปีกลายตอนนั้นเพียงครึ่งปีหลัง รปห คสช) การใช้ ๑๑๒ "ใช้คุกมาบังคับให้คนรัก" ได้ขยายไปถึงระดับบ้าคลั่งที่เหลือเชื่อ คนที่ถูกเล่นงานครอบคลุมไปถึงคนที่เคยรับใช้เจ้าสุดๆ (และหลังจากโดนมาตรานี้แล้ว ก็ตายไป ๓ ศพ ติดๆกัน) ไปถึงคนที่ถูกหาว่า โพสต์ข้อความประชดเสียดสีหมา
........
ในอนาคต ถ้าสถาบันกษัตริย์จะพังไป (และตอนนี้ผมมองไม่เห็นว่า จะเกินรัชกาลที่ ๑๐ ยังไง ทางเลือกเพียง ๒ ทางทีผมเคยพูดถึง - ที่นิวยอร์คไทมส์เอาไปลงเมื่อไม่นานนี้ - ทีว่า ไม่เปลี่ยนเป็นแบบสมัยใหม่อย่างยุโรป ก็ต้องเป็นสาธารณรัฐ ทางเลือกแรก มองไม่เห็นเลยว่า พวกเจ้าและนิยมเจ้าไทยจะคิดทำ) ถ้าถึงตอนนั้น คนรักเจ้ามีแต่ต้องโทษตัวเองว่า ไม่มีใครมีความกล้าหาญทางคุณธรรมเพียงพอที่จะออกมาบอกว่า enough is enough - บรรดาคนอย่างคณิต ณ นคร เป็นต้น ซึ่งเคยเสนอว่า ต้องปฏิรูป ๑๑๒ คือกลับไปใช้แบบก่อน ๖ ตุลา (๗ ปี ไม่มีโทษขั้นต่ำ) และให้วังเป็นคนฟ้องเท่านั้น ถึงเวลาเห็นการใช้ ๑๑๒ อย่างบ้าคลั่ง ก็เงียบเป็นเป่าสาก (แน่นอน ข้อเสนอคณิต ไม่เพียงพอสุดๆ แต่ประเด็นคือ แม้แต่ระดับนี้ และทีสำคัญคือปัญหา "ความกล้าหาญทางคุณธรรม" ที่คนรักเจ้าระดับอีลีตทั้งหลายไม่มีเลย)


112 = ใช้คุกมาบังคับให้คนรัก
โดยพื้นฐานที่สุด กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพคือ การใช้คุกมาบังคับให้คนรักเจ้า อวยเจ้า
ซึ่งเป็นอะไรที่ไม่เพียงแต่เหลือเชื่อ แต่น่าสมเ...พชมากๆ
มีหรือในโลกศิวิไลซ์ยุคสมัยนี้ อับจนจะทำให้คนรักขนาดต้องใช้คุกบังคับ?
และโปรดกรุณาอย่าตอบอย่างไม่ใช้ปัญญา (อย่างทีคนรักเจ้าจำนวนไม่น้อยชอบตอบ) ว่า "ไม่ได้บังคับให้รัก ไม่รักไม่ว่า แต่อย่าแสดงออก"
การตอบแบบไมมีปัญญาแบบนี้คือ เท่ากับบอกว่า ถ้าไม่รัก ก็ไม่ต้องเป็นคน คือไม่ต้องพูดอะไรออกมา คือให้มีปากเหมือนมีตูด ห้ามพูด เผื่อคนรักเจ้ายังไม่เก็ตนะ สมมุติ ตอนนี้มีกฎหมายหมิ่นฯแม้ว หมิ่นฯมาร์ค โทษ 15 ปี แล้วใครมาบอกว่า "ไม่ได้บังคับให้รักแม้วเลย ไม่รักแม้วก็ได้ แต่อย่าแสดงออก" คุณว่า มันเม้กเซ้นซ์ไหม? อย่างนี้เป็นการห้ามไม่ให้คุณเป็นคนใช่ไหม? "ไม่รักก็ได้ แต่อย่าแสดงออก" ถ้างั้น คุณรัก แล้วห้ามแสดงออกเอาไหม? คุณรักแล้วแสดงออกเพราะคุณเป็นคน คนทีเขาไม่รักแล้วแสดงออกก็เพราะเขาเป็นคนเหมือนกัน .. เอาไหมล่ะ ไม่รักแม้วก็ได้ แต่ห้ามแสดงออกน่ะ?
คนรักเจ้าเคยคิดบ้างไหม ทำแบบนี้ เท่ากับเจ้าไทยนี่
น่าสมเพชขนาดไหน ต้องใช้คุกมาบังคับให้คนรัก?




Somsak Jeamteerasakuls foto.

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar