onsdag 30 december 2015

"ปีเก่าปีใหม่" คือวันที่คนกำหนดสมมุติขึ้นมา จาก "วัน เดือน ปี"ที่หมุนเวียนเปลี่ยนไป อย่าไปยึดติดกับความสุขชั่วขณะที่ไม่จีรังยั่งยืน ขอให้ทุกคนตั้งสติคิดไตร่ตรอง อย่าลืม"ความสุขอยู่ที่ใจ" จะทุกข์หรือสุขอยู่ที่ตัวเรา มีชีวิตอยู่ให้สุขทุกวันเวลา คิดและทำในสิ่งที่ถูกต้องมีความรับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม... ท้ายนี้ขออวยพรให้เจ้าหน้าที่ทุกท่านจงมีสุขภาพจิตที่เข้มแข็งสุขสงบ สุขภาพกายที่แข็งแรงปราศจากโรคภัยไข้เจ็บรบกวนและขอให้ปลอดภัยจากอันตรายทั้งปวงตลอดไป......




คลิกอ่าน-รู้ไหมในขณะหลายคน"ฉลองปีใหม่"สนุกสนานแต่พวกเขากลับ"เฝ้าโยง"อยู่ในป่า


นายดำรงค์ พิเดช สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) และอดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ในช่วงเทศกาล ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ในขณะที่หลายคนมีโอกาสไปงานสังสรรค์ปีใหม่ มีความสุขกับครอบครัวและเพื่อนฝูง แต่มีอาชีพหนึ่งที่ไม่มีโอกาสกระทำเช่นนี้ ไม่เฉพาะปีใหม่ แต่เป็นเทศกาลวันหยุดยาวทุกครั้ง บรรดาเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทั้งกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช คนกลุ่มนี้จะต้องอยู่เหย้าเฝ้าโยง ลาดตระเวนอยู่ในป่า เพื่อดูแลทรัพย์สินของประเทศชาติ เนื่องมาจาก ช่วงเทศกาลที่ทุกคนมีความสุขสนุกสนานกัน จะเป็นช่วงที่กลุ่มลักลอบทั้งตัดไม้ และล่าสัตว์ฉวยโอกาสที่จะเข้ามาลักลอบดำเนินการในช่วงนี้

"ขณะที่ทุกคน สนุกสนาน มีความสุข ได้ดื่มกินกับคนที่ตัวเองรัก ก็ขอให้นึกถึงเจ้าหน้าที่เหล่านี้ ที่ต้องเสียสละตัวเอง ไม่ได้อยู่กับครอบครัว ไม่ได้ฉลองปีใหม่กับคนที่ตัวเองรักด้วย คนเหล่านี้ มีความเสียสละอย่างสูง เอาตัวเองเข้าไปเสี่ยง ยอมลำบาก เพื่อรักษาทรัพยากรของชาติเอาไว้ ในฐานะอดีตผู้บังคับบัญชา ขอให้กำลังใจให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้ทุกคน รอดปลอดภัยจากความเสี่ยงภัยทั้งหลาย และขอให้ทุกตั้งใจทำงาน อย่านึกน้อยใจว่าไม่ได้เที่ยวไม่ได้ฉลอง แต่ขอให้มีความภาคภูมิใจในภาระหน้าที่การงานของตัวเอง อีกทั้งครอบครัวญาติมิตรของบุคคลเหล่านี้ก็เช่นเดียวกัน อย่าโกรธ อย่าเสียใจ ที่พวกเขาไม่ได้ร่วมฉลองปีใหม่ แต่ขอให้รับรู้ให้ภูมิใจว่าคนเหล่านี้ กำลังทำหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่ให้ประเทศชาติ ซึ่งนอกจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้แล้ว ก็ยังมีตำรวจ ทหาร หมอ พยาบาล พนักงานดับเพลิง พนักงานกู้ภัย ก็ต้องทำงานหนักในช่วงเทศกาลเช่นกัน ขอให้กำลังใจคนเหล่านั้นด้วย" นายดำรงค์กล่าว

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการส่วนกิจการพิเศษ กรมป่าไม้ และหัวหน้าชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร กล่าวว่า ช่วงเทศกาลวันหยุดทุกเทศกาล ไม่เฉพาะปีใหม่ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ นอกจากจะไม่ได้หยุดงาน ไปฉลองแล้ว ยังต้องทำงานหนักกว่าทุกวันอีกด้วย เพราะอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า หรือพื้นที่ป่าไม้หลายแห่งมีประชาชนเข้าไปเที่ยวกันมาก เจ้าหน้าที่เหล่านี้ ต้องคอยดูแล อำนวยความสะดวก ความปลอดภัยให้ และในส่วนของฝ่ายป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายป่าก็ยังเดินลาดตระเวนกันตามปกติ ไม่มีลดน้อยหรือหายไปไหน ในขณะที่ ผู้บังคับบัญชาทุกคนก็ไม่ได้หยุดเช่นกัน เพราะจะต้องทำหน้าที่เวรอำนวยการ ที่ต้องหมุนเวียนไปตรวจและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่กำลังทำงานทั่วประเทศตั้งแต่เหนือจรดใต้

นายธัญญาเนติธรรมกุลรองอธิบดีรักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชกล่าวว่า ช่วงเทศกาลวันหยุดทุกเทศกาล เจ้าหน้าที่อุทยาน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุกคน ต้องเตรียมพร้อมการทำงาน และปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง โดยเขตอุทยานแห่งชาติ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ที่ไม่มีเหตุการณ์ตึงเครียด เกี่ยวกับการลักลอบตัดไม้ และล่าสัตว์มากนักก็จะให้มาช่วยงานบริการ อำนวยความสะดวกประชาชน ที่เข้ามาพักผ่อนในอุทยานฯ เพราะช่วงเวลานี้ จะมีคนมาเที่ยวมาก เจ้าหน้าที่แผนกบริการที่ทำงานอยู่เดิมจะไม่เพียงพอ ต้องการกำลังเสริม ทั้งเรื่องอำนวยความสะดวกการจราจร และดูแลเรื่องความปลอดภัย

"ส่วนเขตที่ยังมีความคุกรุ่นเรื่องตัดไม้ล่าสัตว์ เช่น ในอุทยานแห่งชาติ หรือเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบริเวณชายแดนทุกแห่ง เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและปราบปรามก็ยังลาดตระเวณกันตามปกติไม่มีใครได้หยุดเลยแม้แต่คนเดียว ในฐานะผู้บังคับบัญชาก็เห็นใจ และให้กำลังใจกับทุกคน ตัวผมเองก็ไม่ได้หยุด และก็ทำงานทุกวันเหมือนลูกน้อง ปีนี้ เราจะตั้งศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับทรัพยากรและสัตว์ป่า เรื่องที่พักในอุทยานทุกจังหวัด รวมทั้งที่ส่วนกลางด้วย" นายธัญญากล่าว




    

    


        



Inga kommentarer:

Skicka en kommentar