fredag 18 december 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai


กรรมาธิการประมงอียูเตือนไทย เร่งแก้ปัญหาแรงงานทาสในทันที หากไม่ต้องการถูกคว่ำบาตรสินค้าประมง
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า นายคาร์เมนู เวลลา กรรมาธิการประมงของสหภาพยุโรปหรืออียู กล่าวเตือนรัฐบาลไทยให้เร่งแก้ไขปัญหาสิทธิมนุษยชน รวมทั้งปัญหาแรงงานทาสในภาคการประมงในทันที เนื่องจากทางสหภาพยุโรปยังคงอยู่ในขั้นตอนประเมินความก้าวหน้าของไทย ว่ามีการดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างเพียงพอหรือไม่ หลังไทยได้รับคำเตือนจากอียูมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา
นายเวลลายังระบุว่า แม้ในเบื้อง...ต้นอียูจะได้ประเมินถึงความคืบหน้าของไทยในเรื่องการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฏหมายไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้มีการนำเรื่องแรงงานทาสเข้ามาพิจารณาร่วมด้วย ซึ่งคาดว่าทางอียูจะเผยผลการประเมินเรื่องดังกล่าวในปลายเดือนมกราคมปีหน้า
ด้านนายเอ็มมานูเอล คลีเวอร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากรัฐมิสซูรี สังกัดพรรครีพับลิกัน ได้ยื่นจดหมายร้องเรียนต่อสำนักงานแรงงาน รวมทั้งสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ แสดงความกังวลต่อการบังคับใช้แรงงานทาสในอุตสาหกรรมผลิตกุ้งของไทย และเรียกร้องให้มีการสอบสวนเรื่องดังกล่าว
ด้านองค์กร Finnwatch และ Swedwatch ซึ่งเป็นองค์กรตรวจสอบผลกระทบของบรรดาบริษัทที่มีต่อสังคมจากสแกนดิเนเวีย ยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อกระทรวงแรงงาน กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย เรียกร้องให้มีการสืบสวนข้อเท็จจริง กรณีแรงงานข้ามชาติชาวเมียนมาและกัมพูชานับร้อยรายถูกกดขี่เอารัดเอาเปรียบ ในโรงงานแปรรูปไก่เพื่อส่งออกของไทย ซึ่งปรากฏว่ามีการยึดหนังสือเดินทาง และหักค่าจ้างแรงงานโดยไม่ชอบด้วยกฏหมาย





นายกรัฐมนตรีเผยปีหน้าจะขับเคลื่อนการดำเนินงานในลักษณะ “ประชารัฐ” มากขึ้น
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้ประชาชนเมื่อค่ำที่ผ่านมาว่า ในปีหน้ารัฐบาลจะขับเคลื่อนการดำเนินงานต่าง ๆ ในลักษณะประชารัฐให้มากยิ่งขึ้น ในทุกระดับ โดยทั้งภาครัฐและเอกชนจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ พัฒนาคุณภาพคน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ผ่านคณะทำงานขับเคลื่อน และค...ณะทำงานปัจจัยสนับสนุนที่จะตั้งขึ้นให้ครอบคลุมทุกด้าน เผยตน “พูดเร็ว บางครั้งพูดมาก” ทำให้ฟังไม่รู้เรื่องและคิดว่าไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้น เตรียมสรุปแถลงผลงานสัปดาห์หน้า

พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้กล่าวถึงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจซึ่งได้ใช้แนวทางประชารัฐในช่วงที่ผ่านมาว่า ตนเองและทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล ได้หารือกับนักธุรกิจไทยขนาดใหญ่ และนักธุรกิจข้ามชาติเพื่อร่วมมือปฏิรูปเศรษฐกิจในเชิงโครงสร้าง เพราะรัฐจะดำเนินการฝ่ายเดียวไม่ได้ เนื่องจากไม่มีเงินเพียงพอ

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในชนบทว่า ไม่อาจให้อยู่แบบเดิมได้อีกแล้ว แต่จะต้องสร้างความสมดุลระหว่างการพัฒนาประเทศกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งนี้ รัฐบาลจะดูแลประชาชนทุกกลุ่ม แต่ทุกกลุ่มก็ต้องช่วยเหลือรัฐบาลในระยะนี้ ซึ่งยังไม่เข้มแข็งเพียงพอ

พล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับว่านโยบายที่ได้ประกาศให้ทราบ เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องทำความเข้าใจ แต่ความที่ตนพูดเร็ว หรือบางครั้งก็มาก จึงทำให้ฟังไม่รู้เรื่อง และคิดไปว่าไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้น อย่างไรก็ดี จะมีการสรุปการทำงานและแถลงให้สาธารณชนทราบในวันที่ 23-25 ธ.ค.นี้ โดยจะเปิดโอกาสให้ประชาชน นักวิชาการ และผู้สนใจ ผู้สื่อข่าวได้ซักถาม เสนอแนะผ่านช่องทางที่ถูกต้องในการแลกเปลี่ยนความเห็น

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar