lördag 19 december 2015

ข่าวบีบีซีไทย - BBC Thai -



รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai
ไทย-กัมพูชา ลงนามในเอกสารความร่วมมือ 4 ฉบับ
สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์รายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ นายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แถลงผลการหารือร่วมระหว่างสองประเทศ หลังการประชุมร่วมคณะรัฐมนตรีไทย-กัมพูชาอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 2 เสร็จสิ้นลง โดยผู้นำไทยและกัมพูชาได้ลงนามในเอกสารสำคัญ 4 ฉบับ ได้แก่
(1) แถลงการณ์ร่วมสำหรับการประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 2 เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ทางการเมืองที่จะขย...ายความร่วมมือระหว่างกันให้มากขึ้นในด้านสำคัญต่าง ๆ
(2) บันทึกความเข้าใจเพื่อการพัฒนาจุดผ่านแดนแห่งใหม่ที่บ้านหนองเอี่ยน จังหวัดสระแก้ว และสตึงบท จังหวัดบันเตียเมียนเจย ของกัมพูชา
(3) บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านแรงงาน เพื่อเป็นกรอบความร่วมมือทางวิชาการ ความร่วมมือด้านการพัฒนาฝีมือแรงงาน และความร่วมมือด้านการจ้างงาน และ
(4) ข้อตกลงว่าด้วยการจ้างงาน ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้การจ้างงานมีประสิทธิภาพ โปร่งใส ขจัดปัญหาการจ้างงานผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์
การประชุมร่วมคณะรัฐมนตรีไทย-กัมพูชา ในครั้งนี้ ฝ่ายไทยมีคณะรัฐมนตรีเต็มคณะเข้าร่วม ส่วนฝ่ายกัมพูชามีรัฐมนตรีคนสำคัญ อาทิ พลเอกเตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม นายซก อาน รองนายกรัฐมนตรี และนายฮอ นำ ฮง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาเข้าร่วมด้วย


รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai
รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thaiรูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai










โฆษกประจำสำนักนายกฯ
รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai
เตรียมชี้แจงเรื่องแรงงานทาสในภาคการประมง ระบุสื่อเสนอข่าวบิดเบือน
พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า กรณีที่สื่อต่างประเทศได้เสนอข่าวการใช้แรงงานทาสในอุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าประมงของไทย เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น เป็นการเสนอข่าวบิดเบือน สร้างความเข้าใจผิดต่อประเทศไทย โดยเมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศรายหนึ่งได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบโรงงานที่ จ. สมุทรสาคร และนำเสนอผลการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ไทย โดยมีนัยยะที่...ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่ามีแรงงานทาสจำนวนมาก และเจ้าหน้าที่ไม่ดำเนินการใด ๆ ซึ่งก่อให้เกิดความเข้าใจผิดอย่างกว้างขวาง นอกจากนั้น ยังพยายามสร้างกระแสต่อต้านสินค้าประมงจากไทยโดยเฉพาะกุ้งแช่แข็งว่า เป็นกุ้งแกะเปลือกโดยใช้แรงงานทาส ซึ่งเป็นการนำเสนอด้านเดียว และขาดความรับผิดชอบอย่างรุนแรง จนสร้างภาพลบต่อประเทศไทย
"รัฐบาลขอเรียกร้องความเข้าใจและเห็นใจจากทุกภาคส่วนต่อกรณีการนำเสนอข่าวนี้ โดยการตรวจพบการกระทำผิด มิได้หมายความว่า ไทยสนับสนุนให้ใช้แรงงานทาส แต่ในทางตรงข้าม เรากำลังดำเนินการกับแรงงานผิดกฎหมายและสร้างความเป็นธรรมให้แก่แรงงานทุกคนที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย" พล.ต. สรรเสริญ กล่าว
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรียังระบุว่า รัฐบาลได้เอาจริงเอาจังในการจัดระเบียบและปราบปรามแรงงานผิดกฎหมาย รวมทั้งการใช้แรงงานทาส โดยเฉพาะในภาคที่เกี่ยวกับสินค้าประมง ส่งผลให้การกระทำผิดต่อแรงงานไทยและต่างด้าวลดลงอย่างเห็นได้ชัด ทั้งนี้ เพื่อสร้างความกระจ่างให้แก่สังคม ทีมขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาการทำประมง ภายใต้การควบคุมของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งมีทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร กระทรวงแรงงาน และกระทรวงการต่างประเทศ จะได้ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อกรณีการนำเสนอข่าวของสื่อต่างประเทศ ในวันจันทร์ที่ 21 ธ.ค. นี้ในเวลา 10.00 น. ณ ทำเนียบรัฐบาล
(ภาพประกอบจากเว็บไซต์รัฐบาลไทย)


คลิก-ดูเพิ่มเติม

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar