måndag 28 december 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai -

บีบีซีไทย - BBC Thai -


รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai


ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลแถลงงดตั้งฉายาประจำปี เหตุรัฐบาลมาด้วยวิธีการพิเศษ
ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลออกแถลงการณ์ แจง คณะรัฐมนตรีของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ด้วยวิธีพิเศษ ไม่ผ่านกระบวนการเลือกตั้งตามกลไกปกติในระบอบประชาธิปไตย อยู่ข่ายงดเว้นการตั้งฉายาประจำปี รวมทั้งไม่ต้องการให้การงดตั้งฉายาของรัฐบาลและรัฐมนตรีประจำปี 2558 ครั้งนี้ ถูกนำไปใช้ขยายความขัดแย้งที่ยังดำรงอยู่ในสังคมไทย หรือถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองของกลุ่มบุคคล ไม่ว่าจะเป็น...ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด
โดยแถลงการณ์ดังกล่าวออกมาในวันนี้ (28 ธ.ค.) ระบุว่ามีเงื่อนไข 3 ประการที่ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลจะงดตั้งฉายาประจำปีได้แก่ 1. กรณีรัฐบาลรักษาการ ภายหลังนายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภา หรือกรณีที่เกิดการเปลี่ยนแปลง จนรัฐบาลยังทำงานไม่ครบปี 2.กรณีรัฐบาลที่มาจากการยึดอำนาจหรือรัฐประหาร และ 3.กรณีสถานการณ์บ้านเมืองอยู่ในภาวะไม่ปกติ
ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล มีธรรมเนียมปฏิบัติในการตั้งฉายาของรัฐบาล นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ในช่วงปลายปี เพื่อสะท้อนการทำงานของคณะรัฐมนตรีในรอบปีที่ผ่านมา โดยปฏิบัติสืบเนื่องกันมากว่า 20 ปี
การงดตั้งฉายารัฐบาลและรัฐมนตรีประจำปีของผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลเคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง อาทิ ในปี 2549-2550 รัฐบาล พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ ที่มาจากการรัฐประหาร ในปี 2551 รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช รัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล ในปี 2556 รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เนื่องจากมีการประกาศยุบสภา ในปี 2557 รัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มาจากการรัฐประหาร


รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai

“ศรีวราห์” เผยกำลังตรวจสอบหลักฐานเพื่อฟ้องร้อง “ปวีณ” เหตุให้สัมภาษณ์หมิ่นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
พล.ต.ท. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่ากำลังตรวจสอบกรณีที่ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีโรฮิงญา ให้สัมภาษณ์ว่ามีการข่มขู่คุกคามทำให้รู้สึกไม่ปลอดภัยซึ่งทำให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติเสียชื่อเสียง ว่าขณะนี้กำลังตรวจสอบว่าเป็นการให้สัมภาษณ์จริงหรือไม่ เสียงสัมภาษณ์นั้นเป็นของ พล.ต.ต.ปวีณ ...จริงหรือไม่ ในส่วนของสื่อต่างประเทศที่นำข้อมูลมาเผยแพร่ก็กำลังตรวจสอบเช่นกัน ว่ามีความผิดหรือไม่ หากไม่ใช่การสัมภาษณ์พล.ต.ต.ปวีนจริงก็จะมีความผิดต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย
รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกล่าวด้วยว่า ในส่วนของการติดตามจับกุมผู้ต้องหาค้ามนุษย์โรฮิงญานั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เร่งติดตามผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับทั้งหมด แต่มีบางกรณีที่เลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลักไม่ตรงตามข้อมูลที่มีอยู่ทำให้จับกุมได้ยาก







Inga kommentarer:

Skicka en kommentar