onsdag 23 december 2015

หลักศิลา กลางน้ำเชี่ยว....การชิงอำนาจการเมือง ...ยังเป็นสามก๊ก สี่กลุ่ม

วิเคราะห์การเมือง 2559 ทะเลมีคลื่น...เรือเล็ก เรือใหญ่ ก็ล่มได้
โดย มุกดา สุวรรณชาติ


หลักศิลา กลางน้ำเชี่ยว

มติชนสุดสัปดาห์ 18-24 ธันวาคม 2558

การชิงอำนาจการเมือง

ยังเป็นสามก๊ก สี่กลุ่ม

เคยมีคนกล่าวว่าการเมืองบ้านเราเหมือนกีฬาสี แต่พอมาถึงวันนี้ไม่อาจเรียกได้ว่าเป็นกีฬาสีอีกแล้ว เพราะถ้าเป็นกีฬาสีก็จะมีผู้แพ้ผู้ชนะ และก็มีการแข่งฤดูกาลใหม่
แต่สถานการณ์การเมืองบ้านเราคล้ายนักเรียนอาชีวะวัยรุ่นยกพวกตีกัน แต่ละโรงเรียนมีการถ่ายทอดความขัดแย้งจากรุ่นสู่รุ่นไม่จบไม่สิ้น ไม่มีถ้วยรางวัล มีแต่ความสะใจกับความเสียหาย มีคนตาย มีคนบาดเจ็บ มีคนติดคุก มีคนเจ๊ง
สภาพการแบ่งกลุ่มแบ่งสียังมีเป็นสัญลักษณ์อยู่ภายนอกเล็กน้อย แต่ไม่ยอมถอดจากใจ ถึงวันนี้ไม่ได้มีแค่กลุ่มแดงกลุ่มเหลือง แต่มีกลุ่มฟ้ากลุ่มเขียวเกิดเพิ่มขึ้น
สถานการณ์ปัจจุบันดูเหมือนกลุ่มแดงจะยืนตั้งรับแบบโดดเดี่ยว
กลุ่มเหลืองที่เคยโด่งดังก็เงียบลง บ้างก็กลายไปสนับสนุนกลุ่มฟ้าและกลุ่มเขียว สภาพของกลุ่มเหลืองปัจจุบันมองไม่เห็นแกนนำตัวเปิดอย่างเด่นชัด

ผู้มีอิทธิพลตัวจริงกลับเป็นตัวปิดซ่อนอยู่ข้างหลัง
ในสภาพแบบนี้คนของกลุ่มเหลืองถ้าอยากจะมีตำแหน่งมีอำนาจก็ต้องวิ่งไปเป็นเด็กฝากกับกลุ่มเขียวหรือกลุ่มฟ้า
หัวขบวนของกลุ่มเหลืองยังมีแรงผลักดันเข้มแข็งพอสมควร เพราะกลุ่มนี้มีรากฐานของกำลังทางชนชั้นซึ่งเป็นคนเมืองหลวง คนชั้นสูงคนชั้นกลาง มีการฝังรากอยู่ในหมู่ข้าราชการ กลุ่มทุนใหญ่บางส่วนนี่จึงเป็นกำลังหนุนที่สำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง
กำลังเหล่านี้ปัจจุบันไม่จำเป็นต้องใส่เสื้อสีเหลือง พวกเขาสามารถแปลงกายใส่เสื้อสีขาวหรือหลากสีอื่นๆ ตามแต่สถานการณ์จะเหมาะสม
แม้ปัจจุบันแกนนำฟ้าและเขียวไม่เพียงชิงการนำกับแกนนำเหลือง ยังต้องช่วงชิงการสนับสนุนจากมวลชนเหลืองด้วย เพราะถ้าเหลืองระดมกำลังก็จะเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้ผู้มีอำนาจสะดุดหกล้มได้


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar