torsdag 12 november 2015

ผบ.ทบ.อำนาจผลัดกันชม ".เก่าไปใหม่มา "ทหารของพระราชาส่งต่อสืบทอดอำนาจจัดทัพคุมกำลัง.จากรุ่นสู่รุ่น .ด้วยระบบรุ่นพี่ รุ่นน้อง เพื่อนพ้องน้องพี่คนของใครของมัน ไม่ต้องแข่งขันกันด้วยความสามารถ ?เพื่อปกป้องระบอบภูมิพลใช้กดหัวประชาชนคงอยู่คู่ประเทศไทย...

matichononline


รายงานพิเศษ

สยบกระแส "แช่แข็งประเทศ" "บิ๊กตู่" ถอย วาทกรรม "ปิดประเทศ" เปิดตัว ขุนพล ข้างกาย "บิ๊กหมู" "บิ๊กโชย-บิ๊กปาน-บิ๊กบี้-บิ๊กหนุ่ย" จับตา "บิ๊กเจี๊ยบ" รบพิเศษ กลางดง "บูรพาพยัคฆ์"( บิ๊กขี้ทั้งหลาย  พวกกาลีสุนัขใช้ระบอบภูมิพล)

มติชนสุดสัปดาห์ 6-12 พฤศจิกายน 2558

หลังจากที่ คำพูด ที่ว่า "การเมืองไม่ต้องระแวงผม เขียนกันทุกวันว่าผมอยากอยู่ในอำนาจหรืออยากอยู่ต่อ หากไม่สงบเรียบร้อย ผมก็ต้องอยู่ เอายังงี้มั้ย พูดกันให้รู้เรื่องสักที อยู่ที่ท่านนั้นแหละ หากไม่เลิกกันก็อยู่กันอย่างนี้ ปิดประเทศก็ปิดกันไป ผมไม่ได้ท้าทาย หากจะเอาประชาชนมา แกนนำจะโดนก่อน คนพูดมากๆ โดนก่อนหมด ผมมีอำนาจของผมอยู่" ของ บิ๊กตู่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ในการประชุมแม่น้ำ 5 สาย เมื่อ 28 ตุลาคม 2558 ที่ผ่านมา 

จนกลายเป็นเรื่องฮือฮา และถูกนำไปตีความกันว่า บิ๊กตู่ จะอยู่ต่อ หากประเทศไม่สงบ และพร้อมที่จะ "ปิดประเทศ" อันสร้างความตื่นตระหนกอย่างยิ่ง

เพราะมีการนำไปโยงกับ "แผนแช่แข็งประเทศ" นาน 5 ปี ที่ เสธ.อ้าย พลเอกบุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ เมื่อครั้งนำมวลชนชุมนุมไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

รวมถึง กระแสข่าวก่อนการรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 ที่ว่า หาก พลเอกประยุทธ์ ก่อการรัฐประหาร แล้ว จะใช้ "ยาแรง" ด้วยการเป็นนายกรัฐมนตรี เอง และจะอยู่ยาว 3-5 ปี หรือหาไม่สงบ กลุ่มอำนาจเก่า ยังจะกลับมา ก็จะต้อง "ปิดประเทศ" ไปเลย

จนทำให้ พลเอกประยุทธ์ ต้องรีบสยบความเข้าใจผิด นี้ ด้วยการยืนยัน ว่าไม่เคยคิด "ปิดประเทศ" เพราะมองว่า สถานการณ์ก่อน 22 พฤษภาคมนั้น ก็เป็นการปิดประเทศไปแล้ว ปิดทางความรู้สึก งบประมาณเบิกจ่ายไม่ได้ ประเทศไม่เดินหน้า นักท่องเที่ยวหนีหมด

"ผมต่างหากที่ตอนนี้กำลังพยายามจะเปิดประเทศ หลังจากที่ปิดมานานอยู่แล้ว แล้วผมจะไปปิดประเทศทำไม ยิ่งในสมัยนี้ปิดประเทศได้มั้ยเล่า แต่ที่พูดหมายถึง ผมไม่ต้องการให้กลับไปเป็นแบบนั้นอีก" พลเอกประยุทธ์ แจง

แต่ทว่า ผลการสำรวจความคิดเห็นของ โพลบางสำนัก ก็ระบุว่า ประชาชนกว่าครึ่งหนึ่งขอการสำรวจ เห็นด้วยหากจะปิดประเทศ หากประเทศไม่สงบ 

จนพลเอกประวิตรออกมาระบุว่า เป็นการสะท้อนว่า ประชาชนต้องการความสงบ มากกว่า เรื่องประชาธิปไตย เพราะหากเลือกตั้งไม่ได้ หรือเลือกตั้งแล้วเกิดความรุนแรง มีการใช้อาวุธสงคราม มีบาดเจ็บล้มตายกัน เมื่อถึงเวลานั้น "จะเอายังไงก็เอา" แม้จะยอมรับว่า เป็นหนทางที่ยังมองไม่เห็นในโลกยุคปัจจุบัน

แต่จากการประเมินของ ฝ่าย คสช. มองว่า ไม่ได้ทำให้ พลเอกประยุทธ์ เสียคะแนนนิยมไปจากวาทกรรม "ปิดประเทศ" หรือ "ไม่สงบ จะอยู่ต่อ" ทั้งการประเมินภายใน มองว่า พลเอกประยุทธ์ ยังสามารถอยู่ต่อไปได้อีก 2 ปี หรือนานกว่านั้น 

โดยจะดูสถานการณ์ตอนเลือกตั้งกรกฎาคม 2560 อีกที

จึงไม่แปลกที่ บิ๊กหมู พลเอกธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ. ซึ่งเป็นทั้ง เลขาธิการ คสช. และ รอง ผอ.รมน. และผบ.กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ของ คสช. จะเร่งเดินหน้าในการช่วยชี้แจง และสยบข่าวลือ ความเข้าใจผิด แทน พลเอกประยุทธ์ และรัฐบาล 

ทั้งการส่งทหาร และสั่งให้ นักศึกษา รด. กว่า 3 แสนคน ทั่วประเทศ ไปช่วยชี้แจง เรื่องโรดแมพ และเจตนารมณ์ ความตั้งใจของนายกฯ

พร้อมทั้งส่งทหาร ลงไปทุกหมู่บ้านทั่วประเทศ รวมทั้งเชิญผู้ว่าราชการจังหวัด ในกองทัพภาคต่างๆ ที่ตนเองไปเยือน มาประชุมทำความเข้าใจ ในแนวทางของรัฐบาลและ คสช. เพื่อเร่งรัดการทำงาน

เรียกได้ว่า พลเอกประยุทธ์ สั่งอะไร พลเอกธีรชัย รับปฏิบัติทันที เพื่อให้ยุติความหวาดระแวง หรือกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่า ตัวเขาเองเป็นน้องรักของ บิ๊กป้อม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ แล้วจะฟังแต่ บิ๊กป้อม คนเดียว 

จนเวลานี้ไม่ว่าไปไหน ทำอะไร พลเอกธีรชัย จะต้อง อ้างอิง นโยบายและคำสั่งของ พลเอกประยุทธ์ ทั้งสิ้น 

แม้แต่ ม็อตโต้ ในการทำงาน ก็ยังเป็น "กองทัพเข้มแข็ง ประเทศมั่นคง" เพื่อให้สอดรับกับ "ประเทศมั่นคง ประชาชนมั่งคั่ง ยั่งยืน" ของ พลเอกประยุทธ์ ด้วย

ด้วยการเป็น ผบ.ทบ. ที่เปี่ยมอำนาจ เป็นศูนย์กลางอำนาจ เช่นนี้ ภารกิจของมากมาย พลเอกธีรชัย จึงต้องมีนายทหารขุนพล ข้างกาย มาช่วยงานสำคัญๆ จำนวนมาก แต่ทว่า ต้องผ่านการเลือกสรรมาแล้ว



Inga kommentarer:

Skicka en kommentar