söndag 6 december 2015

ไปเจอมา เรื่องดีๆประทับใจ ความรักความผูกพัน"พ่อ"ผู้ให้กำเนิดเขียนถึง"ลูก".....เมื่อ′หัวหน้าพยัคฆ์ไพร′เขียนถึง′ป่าเหนือ-ทะเลไทย′2ลูกชายในวันพ่อ...


กินใจ! เมื่อ′หัวหน้าพยัคฆ์ไพร′เขียนถึง′ป่าเหนือ-ทะเลไทย′2ลูกชายในวันพ่อ...


http://www.matichon.co.th/online/2015/12/14494065391449406930l.jpg

วันพ่อ ที่ผ่านมา พ่อลูก หลายคู่พากันไปกินข้าว ไปทำกิจกรรมในครอบครัว ตามประสาพ่อลูก...

แต่สำหรับ ชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ หาได้ทำเช่นนั้นไม่ เพราะเขาติดภาระกิจ ปฏิบัติหน้าที่ บนภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์

แต่ถึงกระนั้น ความผูกพันในความเป็นพ่อ ลูก ยัง รัดรึงอยู่เสมอ ชีวะภาพ ใช้ช่วงเวลาสั้นๆ ที่ว่างเว้น จากภาระกิจ "ทวงคืนผืนป่า" เขียนจดหมาย ถึงลูก ชาย 2 คน ป่าเหนือ และ ทะเลไทย ชีวะธรรม ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ที่ทำเอาอ่านแล้วน้ำตาซึม ไปตามๆ กัน

เขียนถึง ลูกชายที่ชื่อ ทะเลไทย และ ป่าเหนือด้วยภาระกิจ ด้วยหน้าที่ความรับผิดชอบ และด้วยอุดมการณ์ความมุ่งมั่นของพ่อ อาจทำให้เราสามคนต้องห่างไกลกัน ไม่ค่อยได้เจอกัน แต่จริงๆแล้ว เราใกล้ชิดกันมากที่สุดในจิตใจทุกห่วงเวลา พ่อคิดถึงและห่วงใย ลูกชายสองคนนี้ตลอดเวลา และเชื่อว่าลูกชายสองคนคงเข้าใจ 
ทั้งสองคนมีชื่อตาม ภาระกิจที่พ่อได้รับมอบหมายและมุ่งมั่นมานานตั้งแต่ลูกสองคนเกิด ด.ช.ป่าเหนือ ตอนเกิดพ่อปฎิบัติภาระกิจอยู่ที่ในเขตป่าแถวภาคเหนือคือป่าเหนือ ด.ช.ทะเลไทย เกิดตอนพ่อรับภาระกิจในการดูแลรักษาพื้นที่อุทยานทางทะเลของประเทศไทย คือทะเลไทย

สองคนมีชื่อตามความคิดถึงระบบนิเวศที่ยิ่งใหญ่ที่ผูกพันและเกื้อกูลกันตลอดมาของ ระบบป่าต้นน้ำแหล่งผลิตน้ำที่ยิ่งใหญ่มีคุณอนันต์ของป่าไม้ที่ภาคเหนือที่ผูกพันกันอย่างแยกไม่ออกกับผืนท้องทะเลของประเทศไทยคือทะเลไทยความมุ่งและศรัทธาของพ่อเพียงต้องการความยั่งยืนของสองระบบนิเวศนี้

พ่อทำงานหนักมากเหนื่อยมากเวลาที่มีอยู่ใช้ไปกับงานๆ แต่ถ้าพ่อไม่ทำใครจะทำ

เวลาที่จะได้เจอลูกทั้งสองจึงน้อยมาก น้อยจนพ่อเองก็วิตกกังวลตลอดแต่คิดว่าลูกทั้งสองคงเข้าใจ ในตอนนี้หรือเมื่อลูกโตขึ้นไป พ่อไม่มีเวลากระทั้งจะมาอ่านข้อความของลูกในวันพ่อที่เฟซบุ๊กด้วยซ้ำ

พ่อตั้งชื่อของลูกชายทั้งสองของพ่อแบบนี้ไม่ได้หมายความว่าพ่ออยากให้ลูกต้องมาเป็นแบบพ่อคืออาชีพป่าไม้ เพราะมันลำบากอันตรายเคยบอกเคยเล่าให้ป่าเหนือฟัง และให้ลูกได้คิดได้เลือกวิถีชีวิตของลูกเอง

ป่าเหนือสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้หลายที่ ทั้งบางมด พระนครเหนือ และที่คณะวนศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์บางเขน สถาบันที่พ่อของลูกจบมา และป่าเหนือก็เลือกที่จะเรียนวนศาสตร์เหมือนพ่อ ท่ามกลางการคัดค้านของใครๆ หลายคน พ่อเองคิดว่านั้นคือโชคและชะตากรรม ของพ่อและลูกที่คล้ายกัน

สำหรับทะเลไทยพ่อก็จะให้ลูกได้เลือกวิถีทางชีวิตของลูกเอง แต่ถ้าลูกเลือกเส้นทางแบบพ่อ ก็ถือว่าเราสามพ่อลูกก็มีโชคและชะตากรรมที่จะต้องตอบแทนบุญคุณของแผ่นดิน ด้วยวิชาชีพของเราเหมือนกันทั้งสามคน

ถึงวันนี้พ่ออยากบอกให้ลูกรับรู้และเข้าใจว่าตั้งแต่ลูกเกิดและลืมตาขึ้นมาพ่อของลูกอยู่ใกล้ลูกที่สุดทุกช่วงเวลาพ่อคิดถึงลูกทั้งสองตลอดเวลา
รักลูกชายทั้งสองมากนะลูก
ชีวะภาพ บอกภายหลัง ว่า กลับจากปฏิบัติภาระกิจที่ภูทับเบิกเมื่อคืนวันพ่อ ได้รับโทรศัพท์ด่วนจาก ผู้บังคับบัญชา "ชลธิศ สุรัสวดี" อธิบดีกรมป่าไม้ ว่า ให้เปิดดูเฟซบุ๊กด้วย มีใครเขียนหา ตัวเองซึ่งปกติไม่ค่อยได้เล่นเฟซบุ๊กเลย นานๆ จะเข้าไปดูสักครั้ง ก็แปลกใจ ทำไม เจ้านายต้องโทรมาบอกแบบนี้ ชีวะภาพบอกว่า พอเข้าไปดู ก็พบข้อความของลูกชาย บอกว่า "คิดถึงพ่อจัง" ถึงกับน้ำตาไหล
"ไม่ได้เจอลูกเลย แต่คิดถึงและเป็นห่วงลูกทุกวัน จึงอยากเขียนบอกให้เขาทั้ง 2 รู้ และเข้าใจในสิ่งที่พ่อกำลังทำอยู่" หัวหน้าชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร บอกทิ้งท้าย

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar