måndag 7 december 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai -

บีบีซีไทย - BBC Thai -



A man alleged to be a 'high-ranking' operator of the notorious Silk Road drug marketplace has been arrested in Thailand.
bbc.in
เอฟบีไอจับที่ปรึกษาคนสำคัญของเว็บไซต์ซิลค์โรดได้ในไทย
นายโรเจอร์ โทมัส คลาร์ก ถูกเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐฯ จับตัวได้ในเมืองไทย โดยมีรายงานว่าเขาเป็นเครือข่ายคนสำคัญที่คอยให้คำปรึกษาแก่นายรอสส์ อัล บริชท์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ซิลค์โรด ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ขึ้นชื่อเรื่องซื้อขายยาเสพติดที่ผิดกฎหมาย เตรียมส่งตัวจากเรือนจำในไทยไปสหรัฐฯ
กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ กล่าวหานายคลาร์กว่าให้คำปรึกษาแก่นายอัลบริชท์ถึงวิธีทำเงินจากการเปิดเว็บไซต์ดังกล่าว และแนะนำวิธีหลบเลี่ยงไม่ให้ถูกต.คลิก..ดูเพิ่มเติม


รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai
นำตัวนายสิรวิชญ์ และเพื่อนขึ้นรถบัส คาดนำตัวเข้าค่ายทหารที่กทม.
บรรยากาศเจ้าหน้าที่จับกุมตัวนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัตน์และเพื่อนนักศึกษา นักกิจกรรมทั้งชายและหญิง จำนวนประมาณ 18 ราย ที่ต้องการเดินทางไปจัดกิจกรรม "นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง" ที่อุทยานราชภักดิ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากสื่อมวลชนนำเสนอข่าวเกี่ยวกับความไม่โปร่งใสของการก่อสร้างอุทยานดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่ทหารหยุดขบวนรถเอาไว้ที่สถานีบ้านโป่ง ก่อนนำไปกักไว้ในห้องประชุมของสถานีรถไฟบ้านโป่ง จ.ราชบุรี... จากนั้นเวลาประมาณบ่ายโมงได้นำตัวทั้งหมดขึ้นรถบัส โดยก่อนหน้านั้นได้นำตัวประชาชนที่สนับสนุนกิจกรรมและร่วมเดินทางมาด้วยประมาณ 20 คนขึ้นรถบัสไปก่อน
ขณะเดียวกัน มีประชาชนในพื้นที่ออกมาต่อต้านการทำกิจกรรมดังกล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในเบื้องต้นคาดว่านักกิจกรรมทั้งหมดจะถูกควบคุมตัวไปยังค่ายทหารแห่งหนึ่งแต่ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นที่ใด
ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทหารปล่อยตัวประชาชนผู้จัดและผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนโดยปราศจากเงื่อนไขภายในวันนี้หากไม่ยอมปฏิบัติตาม ขบวนการฯ จะดำเนินมาตรการเพื่อกดดันให้ถึงที่สุด ขณะที่เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมืองได้ออกแถลงการณ์ขอให้ปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมจากการเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ และเสนอแนะให้ชี้แจงข้อเท็จจริงแทนการข่มขู่และใช้ความรุนแรง
รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thaiรูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai
ด้านพล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมเปิดเผยถึงความคืบหน้า ของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง การดำเนินโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ โดยมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รองปลัดกลาโหมเป็นประธาน ในตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ ได้ทยอยเชิญคณะกรรมการที่รับผิดชอบหลักในการดำเนินโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ มาให้ข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการรวบรวมหลักฐาน เอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งขอผลการประชุมของคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการและคณะทำงานทุกคณะ ซึ่งมีมากกว่า 20 คณะ มาประกอบการพิจารณาร่วมกัน ตลอดทั้งวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงปรากฏแก่สังคมร่วมกันโดยเร็ว และขอเวลาให้คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ ได้ทำงานอย่างรอบคอบ เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงร่วมกันในที่สุด
โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าวขอความร่วมมือไปยังกลุ่มกิจกรรมต่างๆ ว่าอย่าทำลายบรรยากาศที่ดี ที่ประชาชนทยอยหลั่งไหลเข้าถวายสักการะและเยี่ยมชมอุทยานราชภักดิ์
"ขอความร่วมมือต่อบุคคลบางกลุ่ม ที่พยายามเคลื่อนไหวเพื่อให้เป็นข่าวในทิศทางที่ไม่เหมาะสมต่อสถานที่แห่งนี้ ไม่ไปทำลายบรรยากาศแห่งความงดงามและความรู้สึกของประชาชนที่หลั่งไหลเข้าเยี่ยมชมและถวายราชสักการะในห้วงเวลาแห่งความสุขของคนไทยเลยครับ" โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าว
รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai
เครือข่ายประชาสังคมเพื่อสันติภาพ เรียกร้องตั้งกรรมการอิสระสอบสวนกรณีผู้ต้องหาเสียชีวิตในค่ายทหารที่ปัตตานี
เครือข่ายประชาสังคมเพื่อสันติภาพ(คปส.) แถลงเรียกร้องให้รัฐตั้งคณะกรรมการอิสระสอบสวนการตายของนายอับดุลลายิ ดอเลาะ ผู้ต้องสงสัยที่เสียชีวิตขณะถูกควบคุมตัวในค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี ระบุหวังให้ไม่เกิดผลประทบต่อบรรยากาศสันติภาพของประชาชนพื้นที่ชายแดนใต้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐมีกระบวนการสำรวจและรับฟังความเห็นจากญาติและองค์กรภาคประชาสังคม
“คปส. ได้ถอดบทเรียนจากคณะกรรมการอิสระตรวจสอบข้อเท็จจริงในหลายๆชุด ต่อหลายๆกรณี ที่ผ่านมานั้น ชาวบ้านและสังคมไม่มีความไว้เนื้อเชื่อใจ สุดท้ายก็ไม่เกิดการยอมรับในผลของการทำงานโดยคณะกรรมการชุดดังกล่าว สาเหตุหลักเพราะที่มาของคณะกรรมการฯนั้นไม่ยึดโยงกับชาวบ้านและสังคมตั้งแต่แรก เมื่อไม่เกิดการยอมรับของสังคมส่วนใหญ่ ก็ส่งผลให้ให้เกิดบรรยากาศของกระแสสังคมไม่ไว้ใจรัฐ เมื่อสังคมไม่ไว้ใจรัฐก็ส่งผลกระทบต่อกระบวนการพูดคุยสันติภาพหรือสันติสนทนาโดยปริยาย” แถลงการณ์ระบุ
อับดุลลายิ ดอเลาะ เป็นชาวตำบลคอลอตันหยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ถูกจับกุมและกักตัวไว้ในค่ายทหาร ที่ จ.ปัตตานี ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมาเพราะเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีความมั่นคง และเสียชีวิตขณะอยู่ในการควบคุมตัวของทหาร เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.
หลังการเสียชีวิตได้มีการนำศพนายอับดุลลายิ ไปชันสูตรที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ม.อ.หาดใหญ่ และนำตัวมาทำพิธีตามศาสนาในวันเดียวกัน โดยพันเอก ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แถลงต่อผู้สื่อข่าวในวันที่นายอับดุลลายิเสียชีวิตว่าเบื้องต้นยังไม่สามารถสรุป สาเหตุการตายได้ แต่ยืนยันว่า จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย
ภาพจากแฟ้มภาพ จากเฟซบุ๊กเพจสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปัตตานี: บรรยากาศประชาชนบริเวณใกล้เคียง รอรับศพนายอับดุลลายิ เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาในวันที่ 4 ธ.ค.


คลิก-ดูเพิ่มเติม



Inga kommentarer:

Skicka en kommentar