onsdag 2 december 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai -

บีบีซีไทย - BBC Thai -
 
รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai


ศาลฎีกานักการเมืองไม่อนุญาต “ยิ่งลักษณ์” ไปยุโรป
สื่อหลายกระแสที่เมืองไทยรายงานตรงกันว่าศาลฎีกานักการเมืองไม่อนุญาตให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เดินทางออกนอกประเทศ ตามที่ได้รับเชิญจากสมาชิกสภายุโรป
สำนักข่าวไทยรายงานว่า องค์คณะผู้พิพากษาคดีนี้ ได้ร่วมประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่ายังไม่มีเหตุสมควร
ด้านมติชนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองว่า เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้มอบอำนาจให้ทนายความมายื่นคำร้องพร้อมหลักฐานเป็นหนังสือเชิญจากสภายุโรป ต่อศาลฎีกาฯ นักการเมือง เพื่อขออนุญาตเดินทางออกนอกประเทศตามหนังสือที่ได้รับเชิญ ต่อมาองค์คณะศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิจารณาแล้วเห็นว่ากรณียังไม่มีเหตุอันควร ไม่อนุญาตตามคำร้อง
ก่อนหน้านี้ประธานคณะวิเทศสัมพันธ์ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอาเซียนและประธานกรรมาธิการกิจการต่างประเทศของสภายุโรป ส่งถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ลงวันที่ 7 ต.ค. 2558 เนื้อหาส่วนหนึ่งของจดหมายกล่าวว่า ตั้งแต่ที่มีรัฐประหารเป็นต้นมา สถานการณ์ในไทยค่อนข้างน่าเป็นห่วง ประเทศไทยยังคงไม่มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งและคาดหมายกันว่าจะเป็นเช่นนี้ไปจนถึงกลางปี 2560 ระยะเวลาที่สถานการณ์ไม่แน่นอนจึงดำเนินต่อไป ขณะที่สภาปฏิรูปก็ได้ลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญจากการยกร่างของคณะกรรมการที่แต่งตั้งโดย คสช. เท่ากับว่าต้องมีการยกร่างรัฐธรรมนูญกันใหม่
จดหมายบอกว่า ช่วงนี้จึงน่าจะเป็นโอกาสอันดีในอันที่จะมีการถกเถียงกันอย่างเปิดกว้างสำหรับเรื่องร่างรัฐธรรมนูญของไทย อีกด้านหนึ่งจดหมายบอกว่า การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ถูกปลดจากตำแหน่ง และถูกดำเนินคดีก็เป็นประเด็นที่น่าห่วงด้วยเช่นกัน
จดหมายกล่าวอีกว่า สหภาพยุโรปยืนหยัดในเรื่องประชาธิปไตยและสนับสนุนคุณค่าที่เป็นประชาธิปไตย ด้วยเหตุนี้จึงขอเชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ไปร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นในเรื่องของสถานการณ์ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นที่กรุงบรัสเซลส์หรือเมืองสตราสบูร์ก และในเวลาที่อดีตนายกรัฐมนตรีสะดวก
คลิก-ดูเพิ่มเติม





Inga kommentarer:

Skicka en kommentar