söndag 6 december 2015

เรื่องราวชีวิต สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์"ความจริง" สิ่งที่สะท้อนภาพชีวิตของชนชั้นล่าง ที่ขาดโอกาส. ชีวิตต้องต่อสู้ดิ้นรนไขว่คว้า ขอโอกาสมีอนาคตมีที่ยืนในสังคมเหมือนคนอื่นบ้าง ไม่ได้ทำผิดคิดร้ายอะไรต่อประเทศชาติ แต่ถูกไล่ล่าข่มเหงรังแกเหมือนผู้ร้ายจากทหาร ใครรับผิดชอบ? ขอให้รัฐบาลคสช. พิจารณาแก้ไขทบทวนนโยบายด่วน ประเทศไทยยังมีสารพัดปัญหาสำคัญเร่งด่วนที่จำเป็นต้องรีบเร่งแก้ไขทั้ง เศรษฐกิจตกต่ำ สังคมวิปริตเสื่อมโทรมโจรมิจฉาชีพเต็มเมือง ประชาชนได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า .....

Prachatai


คุยกับ(จ่า)นิว เด็กหัวเเข็ง และนักกินฟรีในตำนาน เผยชีวิตครอบครัว และภาพสังคมที่อยากเห็น

รีรันบทสัมภาษณ์ บุคคลที่เจ้าหน้าที่ทหารต้องการตัวมากที่สุดในเวลานี้
=====================================
นิว หรือจ่านิว เขาไม่ได้เป็นตำรวจหรือ ทหารแต่อย่างใด หากแต่เป็นนักศึกษาตัวเล็กๆ ในคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เออ.. บางที่อาจจะเรียกว่าเล็กไม่ถนัดปาก แม้ตัวจะใหญ่แต่เขาไม่ได้คิดว่าตัวเองเป็นคนใหญ่คนโตในเชิงนามธรรม
นิว เป็นที่รู้จักเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา เขาเป็นนักกิจกรรมที่ออกมาเคลื่อนไหวประเด็นทางสังคม และการเมือง บ่อยครั้งเราเจอเขาในม็อบ บ่อยครั้งเราเจอเขาในงานเสวนา แต่นับจากรัฐประหารเป็นต้นมา เราเริ่มเจอเขาที่สถานีตำรวจบ่อยกว่าสองแห่งข้างต้น
เขาไม่ได้ก่ออาชญากรรมทำผิดกฎหมายร้ายแรง แต่เขาถูกระบุว่า ทำผิดคำสั่งของคสช. จากการทำกิจกรรมเลือกตั้งที่ลัก
ล่าสุดเขาถูกตามตัวอีกครั้ง หลังพยายามจัดกิจกรรมนั่งรถไฟ ไปทัวร์อุทยานราชภักดิ์ ในวันที่ 7 ธ.ค. 2558 เจ้าหน้าที่ทหารไปหาเขาที่บ้านแม่ เพื่อกดดันให้เขาเลิกจัดกิจกรรม ทหารขอพบตัวเขาแต่ไม่เป็นผล แม่เขายังไม่รู้ว่าลูกชายอยู่ไหน รู้เพียงแต่ว่าปลอดภัยจากการที่เห็นลูกชายโพสต์เฟซบุ๊กเมื่อคืนที่ผ่านมา
เมื่อไม่เจอนิว เจ้าหน้าที่ทหารจึงขอเชิญ แม่นิวเข้าค่ายไปคุยแทน
สิ่งที่อยู่ในบทสัมภาษณ์ต่อจากนี้ อาจจะไม่ใช่คำตอบว่าเหตุใดเจ้าหน้าที่ทหารต้องการตัวเขา เป็นแต่เพียงการแนะนำให้รู้จักกับเขาอีกครั้ง
คนแบบไหนกันที่ เจ้าหน้าที่ทหารต้องการตัวมากที่สุด

อ่านบทสัมภาณ์ที่นี่ : http://www.prachatai.org/journal/2015/02/58028
หมายเหตุบทสัมภาษณ์ดังกล่าวตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2558
(หมายเหตุ-ด้อยโอกาส  ทั้งๆเกิดมามีสมองมีสองมือ  มีความคิดด้านบวก  มีจิตสำนึกที่ดี . ไม่ใช่ความผิดของเด็กที่เกิดมาในสังคมชนของชั้นล่าง  ต้องโทษระบอบการปกครองที่สร้างความเหลื่อมล้ำทางชนชั้นในสังคม ที่ไร้ความยุติธรรมสองมาตรฐาน  สังคมที่กดขี่ข่มเหงเอารัดเอาเปรียบชนชั้นล่างที่ใช้แรงงานทำงานให้ชนชั้นบนได้เสวยสุข   การที่ชนชั้นล่างด้อยโอกาสออกมาเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมค่าความเป็นคนในสังคม  เพื่อการมีชีวิตและอนาคตที่ดีกว่าวานวันที่ผ่านมา  "จึงถือว่าไม่ผิด")

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar