måndag 15 februari 2016

ข่าวบีบีซีไทย - BBC Thai.....

บีบีซีไทย - BBC Thai
คณะสงฆ์ขอสงวนสิทธิ์ร่วมชุมนุมอีก หากข้อเรียกร้องไม่เป็นผล
พระเมธีธรรมาจารย์ เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับบีบีซีไทยที่พุทธมณฑล ว่าได้ยื่นหนังสือซึ่งระบุถึงรายละเอียดความต้องการของพระสงฆ์ ถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับปากว่าจะนำไปพิจารณาแล้ว หลังจากนี้จะมีการติดตามความคืบหน้าเป็นระยะ หากเห็นว่าข้อเสนอไม่ได้รับการปฏิบัติตาม ฝ่ายสงฆ์ก็ขอสงวนสิทธิ์ที่จะออกมาเคลื่อนไหวด้วยจำนวนคนที่มากกว่า และในระยะเวลาที่ยาวนานกว่า
ผู้สื่อข่าวรา...ยงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ได้เกิดเหตุเผชิญหน้าระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารกับพระสงฆ์ที่พุทธมณฑล หลังเครือข่ายคณะสงฆ์และองค์กรภาคีพุทธบริษัท 4 ทั่วประเทศ (คสพ.) พยายามเดินทางฝ่าแนวกั้นของทหารราว 50 นาย เข้าไปจัดประชุมแสดงจุดยืนสนับสนุนมหาเถรสมาคม เรื่องการเสนอชื่อแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช และต่อต้านกลุ่มผู้วางแผนล้มล้างการปกครองคณะสงฆ์ไทย ซึ่งมีพระสงฆ์เดินทางมาร่วมหลายพันรูป ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคงได้เชิญพระเมธีธรรมาจารย์ เข้าหารือกับคณะทหารของ คสช. พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม และผู้แทนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยฝ่ายความมั่นคงได้ขอให้ยุติการชุมนุมและเคลื่อนไหวภายใน 18.00 น
พระเมธีธรรมาจารย์ กล่าวว่าข้อเสนอของฝ่ายสงฆ์ คือ 1) ขอความร่วมมือรัฐบาลให้เคารพมติคณะสงฆ์ 2) เคารพมติมหาเถรสมาคมที่เสนอชื่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เพื่อสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช 3) ไม่ให้หน่วยงานภาครัฐมายุ่งเกี่ยวกับกิจการคณะสงฆ์จนเกินไป โดยคณะสงฆ์ยินดีอยู่ภายใต้กฎหมาย และ 4) ขอให้บรรจุพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติในรัฐธรรมนูญ
ด้านสำนักข่าวไทยรายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่าการรวมตัวของพระสงฆ์ในวันนี้อาจเป็นการแสดงออกถึงความขัดแย้ง ซึ่งไม่อยากให้เกิดภาพแบบนี้ เพราะประเทศชาติอยู่ในช่วงเดินหน้าและปฏิรูปประเทศ ส่วนการที่เจ้าหน้าที่ทหารไปตั้งด่านบริเวณปากทางเข้าพุทธมณฑลเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยนั้น ได้อนุญาตให้เดินเท้าเข้าไปได้ แต่ไม่อนุญาตรถขนาดใหญ่ผ่าน จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิดและกระทบกระทั่งกัน
บีบีซีไทย - BBC Thais foto.
จ่านิว” รายงานตัวที่ศาลทหาร อัยการไม่ขอควบคุมตัว นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักกิจกรรมกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา ไปรายงานตัวที่ศาลทหารวันนี้ โดยอัยการไม่ยื่นขอควบคุมตัว แต่ให้มารายงานตัวที่ศาลทหารอีกครั้งในวันที่ 9 มีนาคมนี้
ก่อนหน้านี้ นายสิรวิชญ์ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลปทุมวันควบคุมตัวจากสนามกีฬาศุภชลาศัย ขณะกำลังเดินทางเข้าไปร่วมงานฟุตบอลประเพณีประจำปี ระหว่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยถูกส่งตัวไปย...ังสถานีตำรวจรถไฟธนบุรี ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งหมายจับที่ศาลทหารอนุมัติจากกรณีที่เขาจัดกิจกรรมนั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2558
นายสิรวิชญ์ถูกควบคุมตัวที่สถานีรถไฟธนบุรีเป็นเวลาหลายขั่วโมงก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจพิจารณาอนุมัติให้ประกันตัวออกไปในช่วงดึกคืนเดียวกัน ด้วยหลักทรัพย์ 10,000 บาท

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ที่ผ่านมาศาลทหารกรุงเทพอนุมัติหมายจับนักกิจกรรมที่นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ จำนวน 5 รายประกอบด้วย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ นางสาวชนกนันท์ รวมทรัพย์ และนายกรกช แสงเย็นพันธ์ ซึ่งทั้งหมดไม่มารายงานตัวตามหมายเรียก 2 ครั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีรถไฟธนบุรีจึงดำเนินการขออนุมัติหมายจับจากศาล โดยทั้งหมดถูกกล่าวหาว่า มั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใด ๆ ตั้งแต่ 5 คน ขึ้นไป เป็นการขัดคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 3/2558 ซึ่งในวันที่ 9 มีนาคมนี้ อัยการจะมีคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องนักกิจกรรมกลุ่มนี้
‪#‎จ่านิว‬ ‪#‎อุทยานราชภักดิ์‬


คลิกดูเพิ่ม-Visa mer


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar