måndag 15 februari 2016

Somsak Jeamteerasakul......"อัพเดทข่าวในพระราชสำนัก"....(อย่างไม่เป็นทางการ)

   อัพเดทกรณีคุณสุทัตตาภักดิ์ ยุพราชบริรักษ์ ที่ถูกถอดยศเพราะ"มีทัศนคติไม่ดีต่อสถาบัน"





"อัพเดท" กรณีคุณ "สุทัตตาภักดิ์ ยุพราชบริรักษ์" (และสตรีอีก ๒ ท่านที่มีชื่อเกี่ยวข้องกับพระบรมฯ) - แถมด้วยเรื่องพระราชินีนิดหน่อย (นี่สงสัยว่า ความจริงควรตั้งชื่อกระทู้นี้ว่า "อัพเดทข่าวในพระราชสำนัก" หรือเปล่าก็ไม่รู้แฮะ ถถถ)
กรณีคุณ (นาวาตรีหญิง) สุทัตตาภักดิ์ ยุพราชบริรักษ์ ที่เมื่อ ๒ สัปดาห์ก่อน จู่ๆก็มีข่าวถูกถอดยศ "เนื่องจากมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อสถาบัน" และผมโพสต์ถามไว้ว่าเป็นใคร (ดูกระทู้นั้...
นที่นี่ https://goo.gl/JjX9Pn )

ผมเพิ่งได้รับการบอกยืนยันว่า เธอคือพระพี่เลี้ยงของ "พระองค์ที"
ส่วนจะมี "ความสัมพันธ์พิเศษ" อื่นใดกับพระบรมฯหรือไม่ แหล่งข่าวไม่สามารถบอกได้
(ผมเพิ่งกลับไปดูกระทู้เดิมของผม เพิ่งเห็นมี "มิตรสหายท่านหนึ่ง" คอมเม้นท์ว่า นามสกุลของเธอแปลว่า "พระพี่เลี้ยง" - ในกระทู้นั้น ผมแปลตรงๆว่า "ดูแลรักษาพระยุพราช" - สงสัยว่า "มิตรสหาย" ท่านดังกล่าว อาจจะรู้ระแคะระคายข้อมูลนี้หรือเปล่าก็ไม่ทราบได้)
ในที่นี้ ผมขอสรุปให้ดู (ในกระทู้นั้นไม่ได้สรุปไว้) ว่ามีข่าวราชการเกี่ยวกับเธอ ๓ ครั้ง
- ๔ เมษายน ๒๕๔๗ "สํานักพระราชวังดําเนินการปรับปรุงการกําหนดตําแหน่งเพื่อเลื่อนและแต่งตั้ง" เธอ ให้มีตำแหน่งในกองกิจการในพระองค์พระบรมฯ (ดูข่าวที่นี่
http://isranews.org/isranews-news/item/28490-rr_28490.html)
- ๒๐ ตุลาคม ๒๕๕๗ โปรดเกล้าฯให้เธอ "กลับเข้ารับราชการ" (ดูข่าวที่นี่
http://isranews.org/isranews-news/item/33760-news_33760.html)
แสดงว่าระหว่าง ๔ เมษายน ถึง ๒๐ ตุลาคม เธอจะต้องเคยออกหรือถูกให้ออกราชการ แต่ผมหาไม่พบว่ามีข่าวเรื่องถูกออกหรือถูกให้ออกครั้งนั้น
- ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ โปรดเกล้าฯถอดยศ (
http://isranews.org/isra-news/item/44539-as_44539.html)

ไหนๆก็พูดถึงพระบรมฯกับข่าวคราวเกี่ยวกับสุภาพสตรีที่มีชื่อเกี่ยวข้องกับพระองค์ ผมได้รับการบอกว่า คุณศรีรัศมิ์ ปัจจุบันตกอยู่ในสภาพที่ฝรั่งเรียกว่า virtual house arrest คือเหมือนกับถูกกักบริเวณหรือกักขังอยู่ในบ้าน ไปไหนไม่ได้

สุดท้าย อันนี้ไม่ใช่การ "อัพเดท" (ไม่เหมือน ๒ กรณีข้างต้น) แต่ตั้งข้อสงสัยเฉยๆว่า ข่าวคราวคุณ พลตรีหญิงสุทิดา วชิราลงกรณ์ เงียบหายไป ทั้งๆที่ดูเหมือนกับว่า ช่วงปี ๒๕๕๗ เธอจะ "มาแรง" กระทั่งช่วงที่มีการกวาดล้างคุณศรีรัศมิ์ ดูเหมือนจะมีภาพเธอติดตามเสด็จพระบรมฯใกล้ชิดในงานราชการใหญ่ครั้งหนึ่ง ไม่กี่เดือนต่อมา ก็มีภาพเธออีกในงานพระบรมฯงานหนึ่ง รวมๆแล้วราวกับจะมีการเตรียม "เปิดตัว" เธอมาแทนคุณศรีรัศมิ์ แต่หลังจากนั้น ๑ ปีที่ผ่านมา ก็ดูเหมือนจะเงียบหายไป
ผมสรุปให้ดูอีกครั้งว่า เธอ "ขึ้นเร็ว" มาก "ในทางราชการ" ในลักษณะราวกับจะ "แข่งกันมา" กับคุณศรีรัศมิ์ (ก่อนข่าวเงียบหายไป)
- เมษายน ๒๕๕๕ คุณสุทิดา มียศเป็น "พันตรีหญิง" คุณศรีรัศมิ์ มียศเป็น "ร้อยตรีหญิง"
- พฤษภาคม ๒๕๕๕ คุณศรีรัศมิ์ ได้เลื่อนยศจาก "ร้อยตรีหญิง" เป็น "พันตรีหญิง" "เป็นกรณีพิเศษ"
- กรกฎาคม ๒๕๕๖ คุณสุทิดา ได้เลื่อนยศเป็น "พันเอกหญิง"
- พฤศจิกายน ๒๕๕๖ ทั้งคุณสุทิดาและคุณศรีรัศมิ์ ได้เลื่อนยศเป็น "พลตรีหญิง"
(ดูกระทู้เก่าของผมเรื่องนี้เมื่อปลายปี ๒๕๕๖ ที่นี่
https://goo.gl/BZkbTa)
- ๖ พฤษภาคม ๒๕๕๗ คือก่อนการรัฐประหาร ๒๒ พฤษภาคม เพียงไม่กี่วัน คุณสุทิดามีภาพรับพระราชทานปริญญาจากพระบรมฯออกทางทีวีในช่วง "ข่าวในราชสำนัก" อย่างจงใจถ่ายเฉพาะเธอนานเป็นพิเศษ ดูคลิป
https://www.youtube.com/watch?v=wohnHlT4OOU

- ๗ ธันวาคม ๒๕๕๗ ดังที่กล่าวข้างต้น ช่วงที่มีการปลดศรีรัศมิ์ แล้วเหมือนกับว่าจะมีภาพเธอเดินตามเสด็จพระบรมฯในงานธงไชยเฉลิมพล แต่ไม่สามารถยืนยันได้เต็มที่ว่าใช่เธอหรือไม่ (คิดว่าคงใช่) ดูคลิปที่นี่ โดยเฉพาะระหว่างนาทีที่ 1:55 ถึง 2:48 และนาทีที่ 4:03 เป็นต้นไป https://www.youtube.com/watch?v=s6nWUxulXNQ

- ๕ มีนาคม ๒๕๕๘ มีภาพเธออีกในงานตรุษจีนของพระบรมฯ ดูคลิปที่นี่ https://www.youtube.com/watch?v=-BvAxb43pTs

ในช่วงไม่กี่วันนั้น มีภาพถ่ายที่ดูเหมือนจะเป็นภาพแบบทางการของเธอกับพระบรมฯคู่กันออกมา ดูกระทู้นี้ https://goo.gl/mnsWjv และกระทู้นี้ https://goo.gl/6vBBtp
โดยรวมแล้ว ราวกับว่าช่วงจากกลางปี ๒๕๕๗ ถึงต้นปี ๒๕๕๘ จะมีการเตรียม "เปิดตัว" เธออย่างเป็นทางการ
แต่หลังจากนั้น ซึ่งก็คือประมาณเกือบ ๑ ปี (จากตรุษจีนที่แล้ว ถึงตรุษจีนนี้) ดูเหมือนเธอจะหายเงียบไปจริงๆ อย่างน้อยในแง่ภาพของเธอต่อสาธารณะ*

(* ผมเพิ่งเห็นว่า อันที่จริง กลางปีที่แล้ว มี "ข่าวเล็กๆ" เกี่ยวกับเธอ คือในกลางกรกฎาคม ๒๕๕๘ มีประกาศในราชกิจจาฯ ให้เธอเป็น "ราชองครักษ์เวร" ต่อไป มีผลตั้งแต่ ๕ เมษายน แต่เพิ่งมาประกาศวันที่ ๑๗ กรกฎาคม - ดูข่าวที่นี่
http://www.dailynews.co.th/politics/335649 )
...............
คงไม่ต้องบอกกระมังว่า เรื่องพระบรมฯจะทรงมีความสัมพันธ์ส่วนตัวอย่างไรกับใคร ไม่ใช่ปัญหา ปัญหาคือในกรณีต่างๆที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ มันเกี่ยวพันถึงตำแหน่งในระบบราชการ (การแต่งตั้ง โยกย้าย ปลด และเงินเดือน ค่าตอบแทน ฯลฯ) ที่ล้วนแต่เป็นเรื่องและเงินสาธารณะทั้งสิ้น (หรืออาจจะถึงขั้น future queen อะไรเลยแบบนั้น queen นี่ก็เป็นเรื่องตำแหน่งสาธารณะ เกี่ยวพันถึงงบประมาณมากโขอยู่)
...............
ความจริงกระทู้นี้ คิดจะจบเพียงเรื่องของสุภาพสตรี ๓ ท่านข้างต้น แต่มานึกขึ้นได้ว่า ไม่นานมานี้ ผมได้ข่าวทำนอง "อัพเดท" เกี่ยวกับพระอาการในหลวงและพระราชินี ไหนๆพูดถึงเรื่องเจ้าๆแล้ว ก็ขอพูดสั้นๆในที่นี้เสียเลย ต้องย้ำว่า เรื่องนี้เป็นอะไรที่ยากจะยืนยันได้ ผมจึงไม่ขอเล่าละเอียด โดยเฉพาะกรณีในหลวงขอยังไม่เล่า แต่ขอเล่าสั้นๆในกรณีพระราชินี คือตามที่มีการเล่าๆกันมาจากคนในแวดวง ดูเหมือนพระอาการพระราชินีอาจจะ "หนัก" พอสมควร (ทรงปรากฏตัวน้อยกว่าในหลวงเสียอีกในช่วงที่ผ่านมา) คือมีข่าวเล่าทำนองว่า แม้จะยังทรงเดินนั่งได้ หรือพูดได้ แต่ทรงมีปัญหาเกี่ยวกับระบบประสาท ทำให้ไม่ทรงมีพระสติที่ปกติ (บางคนว่าเป็นอัลไซเมอร์ บางคนว่าหนักกว่านั้น) พูดแบบบ้านๆคือ ทรง "พูดจาไม่รู้เรื่อง" แล้วอะไรแบบนั้น - ย้ำว่าอันนี้ไม่สามารถยืนยันได้นะครับ
จบข่าว
..................................................
Phompan Charoenchuangs foto.
แถมด้วยภาพปริศนา..ช่วยกันหาคำตอบ (.ทหารคลานใส่รองเท้าให้ใคร?หน้าที่ของทหารรับใช้?สงสารทหารไทยช่างไร้เกียรติไร้ศักดิ์ศรีเสียจริงๆ น่าอนาถ..)


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar