torsdag 19 december 2013

มาเร็วกว่าที่คาด วาระสุดท้ายของขบวนการอำมาตย์ ยุคที่ Internet เข้าไปถึงหมู่บ้านกันแล้ว...







ไม่ว่าจะลับ ลวง พราง อย่างไร ก็หนี วัฏสงสารไม่ได้ คนทุกคนต้อง มีแก่ มีเจ็บ มีตาย เป็นเรื่องที่ไม่ต้องอธิบายความให้มาก จะอายุยืนถึง 100 ปี เพราะมียาดี อย่างไรก็ต้องตาย
 
อำมาตยาธิปไตย คืออะไร ผมตั้งข้อสังเกตเอาไว้ ประมาณ 9 ปีมาแล้ว ตั้งแต่สมัยเขียนบทความอยู่ที่ บอร์ด ราชดำเนิน ตั้งแต่เริ่มเห็นเค้าลางของขบวนการโค่นทักษิณ โดยมีนายสนธิ กับ พวก แกนนำ สหภาพ และ นักวิชาการที่หมั่นไส้อดีตนายกเป็นตัวชูโรง และ อำนาจเหนืออำนาจคอยบงการ ขบวนการนี้ ก็คล้ายๆ กับ พวกอำมาตย์โบราณในหนังจักรๆ วงศ์ วงศ์ นั่นเอง ซึ่งมีการพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ
 
คนไทยกว่าถูกครอบงำอย่างแนบเนียนของทุนเก่า+ศักดินา มาช้านาน จนกลายเป็นจิตวิญญาณ สินค้าใน Super market บริษัทห้างร้านใหญ่ๆ ธนาคารระดับยักษ์ ล้วนมาจากตระกูลคนจีนโพ้นทะเลเก่าที่อาศัยชนชั้นศักดินาช่วยก่อร่างสร้างตัวขึ้นมาทั้งสิ้น คนจีนยุคเก่า เก่งแต่ค้าขาย ถือครองที่ดินไม่ได้ ไมมีเส้นมีสาย ศักดินามีที่ดิน มีเส้นสายแต่ทำอะไรไม่เป็น นอกจากขายที่กิน จึงจับมือกันกุมสภาพประเทศไทยแบบเนียนๆ มานานกว่า 80 ปีแล้ว  เป็นโครงข่ายของ กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจแฝง และครอบงำ การเมือง การปกครอง ทิศทางของประเทศ รวมทั้งเสถียรภาพของรัฐบาล
 
ลักษณะการทำงานของอดีตนายกทักษิณ ผู้มีหัวก้าวหน้า ต้องการเปลี่ยนประเทศแบบฉับพลันทันที ไม่เกรงกลัวทั้งอำนาจโบราณ และ มหาอำนาจอย่างอเมริกา (หากเปิด เอเชีย บอนน์ ได้ตอนนั้นสำเร็จ ไอ้กันหมดความหมาย)
 
ด้วยบุคลิก แข็งกร้าว ไม่สนหน้าอินทร์ หน้าพรหม เดินหน้าสารพัดโครงการ ย่อมเป็นที่หมั่นไส้ของหลายๆ คน ซึ่งก็ต้องนับรวมถึง พวกที่เสียผลประโยชน์ และ พวกที่ชอบสบาย ไม่อยากเปลี่ยนแปลง นั่นคือที่มาของการรุมสกรัม จากหลายๆ กลุ่ม และยังต่อเนื่องมาจนถึง นายกยิ่งลักษณ์
 
ขบวนการอำมาตย์น่ามีการจัดตั้งทันที หลัง ปี 2475 และ พัฒนาเรื่อยมาโดยยึดโยงกับทหารอย่างเหนียวแน่น โดยมีกลุ่มทุนรุ่นเก่าให้การสนับสนุน และสื่อโบราณบางกลุ่มเป็นกระบอกเสียง รัฐบาลไหนพินอบ พิเทาก็อยู่กันนานหน่อย ใครกระด้าง กระเดื่อง และดูเป็นพิษ เป็นภัย ก็กำจัดเสีย พยายามยึดโยงตัวเองเป็นเนื้อเดียวกับสถาบัน เพื่อตรึงความจงรักภักดีเอาไว้ฝ่ายเดียว เพื่อความขลัง และความชอบธรรม
 
วินาทีนี้ ขบวนการอำมาตย์ไม่ขลังเหมือนเมื่อก่อน กลุ่มทุนใหม่ ที่ไม่ได้มีเฉพาะตระกูลชิน กำลังรุกคืบทุนเก่าที่ไม่รู้จักปรับตัว กองทัพรากหญ้าก็แข็งแกร่งขึ้นทุกวัน ปัญญาชนเริ่มกลับมาสนใจการเมืองอีกครั้ง ลูกหลานอำมาตย์หลายคน ก็ไม่เอาอย่างพ่อ แม่แล้ว หลายคนไปเรียนเมืองนอก ได้เห็นความศิวิไลซ์ อยากสู้กันแบบแฟร์ๆ มากกว่า
 
ลูกไม้แบบเดิมที่บอกว่า ทักษิณนำเสื้อแดง เสื้อแดงต้องการล้มสถาบัน เสื้อแดงฆ่าประชาชน ใช้ได้ก็แต่พวกคนเสื้อเหลืองที่เสพ ASTV เหมือนติดยา กับพวกตามแห่ ไม่เคยติดตามการเมืองเชิงลึกเท่านั้น ซึ่งมันน่าสังเวชที่ยังงัดมุกนี้มาใช้ในปี 2556 ยุคที่ Internet เข้าไปถึงหมู่บ้านกันแล้ว
 
ขบวนการอำมาตย์ไปแน่ครับ อยู่ที่ว่า ประชาชนจะให้ไปแบบไหน ตาม วัฏฏะ หรือ การปฏิวัติประชาชน


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar