tisdag 17 december 2013

สองตายาย "ทำผิดจริง" หรือ "ไม่ได้ทำผิด" เรื่องราวข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร? เรื่องนี้น่าติดตาม คำถามเข้าไปเก็บเห็ดในป่าสงวนธรรมดาทำไมถึงต้องถูกตัดสินจำคุกตั้ง ๑๕ปี มากกว่าคดีฆ่าคนตายเสียอีก สองมาตรฐาน...นี่คือผลพวงของกฎหมายในระบอบเผด็จการอำมาตย์ ถ้าตายายทำผิดเพราะความไม่รู้ไม่เจตนา หรือ ทำผิดเพราะเจตนามีนายทุนหนุนอยู่เบื้องหลัง ? แต่จะเพราะเหตุผลอะไรก็ตาม การที่ใช้กฎหมายลงโทษจำคุก ๑๕ปี มันมากเกินไปไม่ยุติธรรม เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับคดีพันธมิตรยึดทำเนียบยึดสนามบินยังไม่ดำเนินคดีไม่ติดคุก อดีตนายกฯสั่งสลายการชุมนุมยิงคนตายยังลอยนวล อดีตนายกฯบุกรุกยึดเขายายเที่ยงก็ลอยนวลไม่ผิดกฎหมาย เป็นการชี้ให้เห็นว่ามีการใช้กฎหมายสองมาตรฐานในการตัดสินคดีช่างไร้ความยุติธรรมเสียจริงๆ ยังมีอีกกี่คดีเช่นนี้ในประเทศไทยที่ชาวบ้านผู้ไม่รู้กฎหมายถูกรังแกสั่งจำคุกโดยไม่ได้รับความยุติธรรม การตัดสินคดีเรื่อง"ตา-ยาย"ชี้ให้เห็นว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่ใช้กฎหมายเผด็จการสองมาตรฐานตัดสินคดีเหมือนในประเทศด้อยพัฒนาทั้งหลายในโลก คดีอย่างนี้ถ้าเกิดในประเทศที่เขาเจริญและพัฒนาแล้ว"ตา-ยาย"คงไม่ถูกตัดสินจำคุกอย่างแน่นอน....

http://www.youtube.com/watch?v=sbhZxeR9tMY&feature=player_embedded

YouClip (รวมคลิป) ปลุกชาวเน็ตรวมพลัง เรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือตา ยาย ชาวกาฬสินธุ์ ซึ่งถูกตัดสินจำคุก 15 ปี ในข้อหาบุกรุกและลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ
 
เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมาเฟซบุ๊กเพจ YouClip (รวมคลิป) ได้โพสต์ข้อความ "Free คุณตา คุณยายเก็บเห็ด วอนผู้เกี่ยวข้องช่วยเหลือโดยด่วน" พร้อมกับเชิญชวนให้ชาวโลกออนไลน์มารวมพลัง เรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวปล่อยตัว2 ตา ยาย โดยข้อความระบุว่า "อีกหนึ่งครั้งที่เราชาวอินเตอร์เน็ตจะร่วมพลังกัน วอนขอให้ท่านผู้เกี่ยวข้องเร่งช่วยกัน ปล่อยตัวคุณตาและคุณยายด้วยครับ"
 
ทั้งนี้เมื่อวันจันทร์ที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๖ เวลา ๐๙.๓๐ น. ณ สำนักงานยุติธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ นางนงภรณ์ รุ่งเพ็ชรวงศ์ ผู้อำนวยการกองพิทักษ์สิทธิและเสรีภาพ และคณะ ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและเข้าร่วมประชุมหารือ แนวทางการช่วยเหลือนางแดง ศิริสอน อายุ ๔๘ ปี และนายอุดม ศิริสอน อายุ ๕๑ ปี ซึ่งถูกดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกและลักลอบตัดไม้ในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ยุติธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ ๗ (ขอนแก่น ) และหัวหน้าหน่วยงานสังกัดกระทรวงยุติธรรมประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ 
 
สืบเนื่องจาก รายการข่าวสามมิติ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวี ๓ ได้นำเสนอ กรณีนางแดง ศิริสอน อายุ ๔๘ ปี และนายอุดม ศิริสอน อายุ ๕๑ ปี อยู่บ้านเลขที่ ๗๓ หมู่ที่ ๔ ตำบลโนนสะอาด อำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์ ถูกดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกและลักลอบตัดไม้ในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ เนื่องจากเมื่อวันที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๕๓ ที่ผ่านมา นางแดงฯ และนายอุดมฯ ขับขี่รถจักรยานยนต์เข้าไปในพื้นที่อุทยานป่าสงวนดงระแนง จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อเก็บเห็ดป่า ในขณะเดียวกันมีกลุ่มบุคคลลักลอบตัดไม้ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้เข้าตรวจสอบพื้นที่และพบการกระทำความผิดจึงแสดงตัวเข้าจับกุม ทำให้กลุ่มบุคคลผู้ลักลอบตัดไม้หลบหนี โดยนายอุดมฯ และ นางแดงฯ เกรงว่าจะถูกจับกุมจึงวิ่งหลบหนีไปด้วย ซึ่งในที่เกิดเหตุพบเพียงรถจักรยานยนต์ซึ่งเป็นของบุคคลทั้งสอง ต่อมาได้เข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก จึงถูกดำเนินคดี และพนักงานอัยการจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ยื่นฟ้องศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ในข้อหาดังกล่าว นายอุดมฯ และนางแดงฯ จึงเข้าร้องขอความเป็นธรรมต่อสำนักงานยุติธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ สำหรับผลการประชุมหารือเพื่อพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือ นายอุดม ศิริสอน และนางแดง ศิริสอน มีข้อสรุป ดังนี้ ๑.เห็นควรมอบหมายให้หน่วยงานที่มีความชำนาญด้านการสืบสวน เช่น กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) หรือสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท) ดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม เพื่อนำเสนอ ศาลยุติธรรม เพื่อโปรดทราบ ทั้งนี้ ไม่อาจกล่าวล่วงอำนาจการพิจารณาของศาลยุติธรรม ๒.รวบรวมเอกสารหลักฐานตามข้อ ๑ มอบให้กองทุนยุติธรรมช่วยเหลือเรื่องประกันตัวต่อไป
 
อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา ข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์จากช่อง 3 รายงานว่า ตอนนี้ฝ่ายตาได้ถูกปล่อยตัวออกมาแล้ว ด้วยเหตุผลป่วย ส่วนยายยังอยู่ในคุก 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar