onsdag 18 december 2013

๑๘ ธ.ค. ๕๖ สะเก็ดข่าววิกฤตการณ์การเมืองไทย นายกฯรักษาการยิ่งลัษณ์ ฝากทำความเข้าใจกับผู้พยายามทำลายไม่ให้มีการเลือกตั้งว่า "ดิฉันขอชี้แจงเหตุผลอีกครั้งดังนี้ ในฐานะรัฐบาลเธอชั่วคราวเธอจะบริหารงานต่อไปจนกว่าการเลือกตั้งจะเสร็จสิ้นและมีนายกรัฐมนตรีที่ได้รับการเลือกตั้งใหม่มาปฏิบัติหน้าที่ต่อนั้น " หวังว่าทุกคนคงเข้าใจและฟังภาษาไทยรู้เรื่อง.....


Yingluck Shinawatra about an hour ago
[​IMG]

ตามที่ได้กล่าวไว้ว่า ดิฉันจะต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีจนกว่าการเลือกตั้งจะเสร็จสิ้นและมีนายกรัฐมนตรีที่ได้รับการเลือกตั้งใหม่มาปฏิบัติหน้าที่ต่อนั้น ดิฉันขอชี้แจงเหตุผลอีกครั้งดังนี้

1. การปฏิบัติหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีต้องยึดหลักความรับผิดชอบร่วมกันในการบริหารราชการแผ่นดิน และเมื่อมี พรฎ.ยุบสภา ความรับผิดชอบของครม.ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ยังมีต่อไปจนกว่าครม.ชุดใหม่จะเข้ารับหน้าที่ ทั้งนี้เพื่อให้มีความต่อเนื่องในการบริหารราชการแผ่นดินอันเป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา171 และ 181

2. การที่ดิฉันในฐานะนายกรัฐมนตรีได้ขอพระราชทานพระบรมราชวินิฉัยการยุบสภาผู้แทนราษฎร เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาแล้ว ดิฉันถือว่าเป็นหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติตามพระบรมราชโองการนั้นอย่างสุดความสามารถ คือการให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการการเลือกตั้งในการจัดการเลือกตั้งตามกำหนดเวลาในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 อย่างโปร่งใส สุจริต เป็นธรรม และเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยที่สุด

3. การที่ดิฉันกล่าวเช่นนี้ ไม่ได้หมายความว่าดิฉันจะไม่ยอมลาออกหรือยึดติดกับตำแหน่ง ดิฉันยินดีรับฟังเสียงของประชาชนทั้งเสียงส่วนใหญ่และเสียงส่วนน้อย แต่ทั้งหมดต้องเป็นไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และอยู่ภายใต้หลักนิติรัฐ
Expresseo, Yesterday at 6:29 PM


คลอดแล้ว! พ.ร.บ.เข้าชื่อเสนอกฎหมาย 50,000 ชื่อชงแก้ รธน.ได้
18 ธันวาคม 2556 เวลา 09:06 น. | อ่าน 145

[​IMG]
พ.ร.บ.เข้าชื่อเสนอ กม.บังคับใช้แล้วหลังประกาศลงราชกิจจาฯ ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 1 หมื่นชื่อเสนอกม.ปกติ ถ้า 5 หมื่นชื่อเสนอแก้ รธน.ได้ กำหนดโทษกรณีปลอมลายเซ็นคุก 10 ปี
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ร.บ.ว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย พ.ศ.2556 มีผลบังคับใช้แล้ว ภายหลังประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.2556 ที่ผ่านมา โดยสาระสำคัญของ พ.ร.บ.นี้ คือกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเข้าชื่อเสนอกฎหมายโดยภาคประชาชน ซึ่งหากเป็นกรณีกฎหมายปกติต้องมีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 10,000 รายชื่อ กรณีขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญต้องมีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 50,000 รายชื่อ นอกจากนี้ยังอำนวยความสะดวกเรื่องการตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เข้าชื่อเสนอกฎหมาย จากเดิมที่ให้หน่วยงาของรัฐเป็นผู้ตรวจสอบ แต่ พ.ร.บ.นี้ ให้ประกาศรายชื่อผู้เข้าชื่อเสนอกฎหมายเพื่อตรวจสอบผ่านทางเว็บไซต์ของสภาเพิ่มเติมอีกช่องทางหนึ่ง
ทั้งนี้ ได้มีการกำหนดโทษว่าผู้ใดหลอกลวงหรือบังคับขู่เข็ญทั้งให้ลงชื่อหรือไม่ให้ลงชื่อเสนอกฎหมาย มีระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท และกำหนดโทษว่าผู้ใดปลอมแปลงลายเซ็นในการลงชื่อเสนอกฎหมาย มีระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขอขอบคุณข้อมูล สำนักข่าวอิศรา
Expresseo, Yesterday at 8:20 PM


[​IMG]

'ถาวร เสนเนียม' นำมวลชน กปปส. บุกสตช.ทวงถามความคืบหน้าเหตุยิงน.ศ.ราม พร้อมปิดถ.พระราม1ตั้งรถปราศรัยโจมตีการทำงานตร.

ติดตามรายละเอียดได้ที่
http://news.voicetv.co.th/democracycrisis/91452.html

พรรคประชาธิปัตย์  เริ่มแผนชั่วหาเสียงล้มการเลือกตั้งทั่วกรุงเทพฯ...
.
[​IMG]

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar