onsdag 13 januari 2016

วิกฤต ราคายาง สะท้อน ′การเมือง′ จุด ′อ่อนไหว′

prachachat


รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่มีการใช้เงินกองทุนหมู่บ้านไปใช้ซื้อยางพารากับชาวสวนยาง แต่จะใช้กลไกลกองทุนหมู่บ้านให้ความรู้ในการหาอาชีพเสริมให้ชาวสวนยาง


(หมายเหตุ- คิดให้ดี "อัฐยายซื้อขนมยาย" ปลดชนวนร้อน ได้จริงหรือ??? เมื่อนักการเมืองใช้ยางเป็นเครื่องต่อรองทางการเมือง??? หรือพวกเดียวกันต้องช่วยเหลือกัน.??? ที่ออกนโยบายเร่งด่วนเฉพาะหน้า ในการแก้ไขปัญหาราคายางพารา  ไร้แผนรองรับและไม่มีการติดต่อหาตลาดโลกรองรับการซื้อขายผลผลิตที่ล้นโกดัง จนมีผลกระทบกับราคาซื้อขายยางในประเทศ  ในอนาคตชาวสวนยางคือผู้เดือดร้อนเหมือนเดิมไม่ใช่นายทุนผู้รับซื้อส่งออกยางพารา ยางพาราคือหนึ่งในหลากหลายพืชเศรษฐกิจที่ถูกนำมากดดันสร้างวิกฤติรุมเร้าสั่นคลอนรัฐบาล"คสช." ไม่ต่างอะไรกับวิกฤติปัญหาราคาข้าวในอดีต )
..................................
บทวิเคราะห์ (อ่านประกอบ)

วิเคราะห์

ยางพารานับเป็นพืชเศรษฐกิจ-การเมืองที่สร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับทุกรัฐบาล ไม่มีข้อยกเว้นสำหรับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ยิ่งกว่านั้น เพราะข้ออ้างที่ว่า รัฐบาล-คสช. เดินทางมาถึงจุดที่มี "อำนาจล้นฟ้า" จากการยึดอำนาจเมื่อ 22 พ.ค. 2557 และปฏิเสธไม่ได้ว่าพี่น้องปักษ์ใต้ ก็คือแรงหนุนสำคัญของ คสช.ในระยะแรก แต่มาบัดนี้ทำให้เกษตรกรสวนยางภาคใต้กลับได้รับผลกระทบจากราคายางตกต่ำ 4 กิโลร้อย

มาตรการช่วยเหลือ-แก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ จาก 8 กระทรวง จึงถูกงัดขึ้นมาเพื่อลดแรงเสียดทาน-บรรเทาความเดือดร้อน

หลังแกนนำเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ นัดรวมพลเคลื่อนทัพเพื่อกดดันรัฐบาลในวันที่ 12 ม.ค.

"นายกฯยังมีคำสั่งไปยังกระทรวงที่เกี่ยวข้อง 8 กระทรวง ได้แก่ คมนาคม มหาดไทย ศึกษาธิการ สาธารณสุข กลาโหม อุตสาหกรรม พาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปรวบรวมความต้องการว่าจะช่วยรับซื้อยางในความรับผิดชอบของแต่ละกระทรวงอย่างไร โดยจะต้องรวบรวมส่งให้แล้วเสร็จในเวลา 12.00 น. ในวันที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยให้แต่ละกระทรวงใช้งบประมาณตัวเองในการรับซื้อ"
พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนม็อบชาวสวนยางจะเคลื่อนขบวนล้อมทำเนียบ

มาตรการเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาระยะสั้นนี้จะถูกออกแบบในอีก 1-2 วัน โดย "คณะทำงานขับเคลื่อนการแก้ปัญหาราคายางพารา เพื่อกำหนดมาตรฐานเชิงรุกช่วยเหลือเกษตรกรยางพารา เป็นกรณีเร่งด่วน" ที่มี พล.ต.ต.ไกรบุญ ทรงวาด ประธานกรรมการองค์การคลังสินค้า (อคส.) เป็นหัวหน้า "ทีมเฉพาะกิจ" ปลดชนวนร้อน











Inga kommentarer:

Skicka en kommentar