tisdag 10 december 2013

สัญญลักษณ์แห่งประชาธิปไตยของไทย นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร "นายกรักษาการ" สัญญลักษณ์แห่ง “การต่อสู้ระหว่างประชาธิปไตย (ประชาชน) กับฝ่ายเผด็จการ (อมาตย์)” ไปแล้ว ขอให้ท่านรับรู้เถิดว่า ท่านไม่ได้โดดเดี่ยว ท่านไม่ได้อยู่ตามลำพัง แต่ท่านมีประชาชนในประเทศนี้หลายสิบล้านคนอยู่เคียงข้างท่านเสมอ..

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มิใช่นายกของประเทศไทยอีกต่อไป...แต่เป็นสัญญลักษณ์แห่งประชาธิปไตยของไทย

By  poonnook
สถานการณ์ทางการเมืองที่กำลังร้อนแรง เข้มข้น และรุนแรงในขณะนี้ได้มาถึงจุดที่แต่ละฝ่ายไม่สามารถก้าวถอยออกไปได้อีกแล้ว มีแต่จะต้องแตกหักและฝ่ายแพ้กันไปอย่างสิ้นเชิงไม่ฝ่ายใดก็ฝ่ายหนึ่ง วันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมาท่านนายกยิ่งลักษณ์ สร้างความตกตะลึงให้กับผู้สนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตยโดยการประกาศยุบสภาอย่างปัจจุบันทันด่วน โดยไม่มีเค้าลางมาก่อน ทั้งๆ ที่ท่านนายกและทีมงานต่างก็ยืนยันหนักแน่นตลอดมาว่าจะ ไม่ยุบสภา.. ไม่ลาออก... และไม่ใช้กำลังรุนแรงต่อผู้ชุมนุม

แต่หลังจากสงบจิตใจและค่อยๆ พิจารณาถึงสถานการณ์และสิ่งบอกเหตุต่างๆ แล้วจึงเข้าใจได้ว่า การยุบสภาของท่านนายกยิ่งลักษณ์ครั้งนี้เป็นการแก้เกมส์ที่กำลังถูกรุกไล่จากอำนาจอำมาตย์นี้ และเพื่อ “รักษาสภาพความเป็นรัฐบาล” เอาไว้ แม้ว่าจะเป็นรัฐบาลรักษาการก็ตาม มิฉะนั้นก็จะถูก ปปช. เล่นงานด้วยการลงมติชี้มูลความผิด อาจจะเป็นเรื่องจำนำข้าว.. เงินกู้โครงการน้ำ 3.5 แสนล้าน.... หรือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะทำให้ ส.ส. และ ส.ว. 312 คนรวมถึงท่านนายกยิ่งลักษณ์ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แล้ว ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ที่ลาออกไปแล้ว ก็จะเลื่อน ปาร์ตี้ลิสขึ้นมาแทนจนครบจำนวน เมื่อรวมกับ ส.ว. ลากตั้งคนกลุ่มนี้ก็จะทำหน้าที่ในสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยใช้เสียงข้างมากที่มีอยู่ แม้จะไม่เป็นประชาธิปไตย แต่พวกเขาก็จะทำเช่นนั้นเพื่อวัตถุประสงค์เดียวคือ “ให้ได้อำนาจรัฐมาครอบครอง” 


ขณะนี้คนทั้งประเทศต่างก็ได้เห็นแล้วว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในประเทศนี้ได้ถึงจุดระเบิดแล้วคือ สิ่งที่ถูกปิดซ่อนมายาวนานในประเทศไทยได้เผยโฉมออกมาอย่างเต็มที่แล้วว่าความขัดแย้งที่มีมานานนั้นก็คือ “การต่อสู้กันระหว่างประชาชนผู้ศรัทธาในระบอบประชาธิปไตย กับเหล่ามวลชนที่พยายามรักษาอำนาจเผด็จการเอาไว้” นั่นเอง ม๊อบของนายสุเทพ เป็นตัวแทนที่ออกมาแสดงบทบาทให้คนทั้งโลกได้เห็นว่าพวกเขาไม่ต้องการการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เลยแม้แต่น้อย แม้จะใช้ชื่อการชุมนุมว่า คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข” แต่นั่นก็เป็นเพียงแค่ฉากบังหน้าเท่านั้น

การไม่ยอมรับการยุบสภา.. ไม่ยอมรับการลาออกของนายก... ไม่ยอมรับการทำประชามติถามประชาชน... ไม่ยอมรับการเลือกตั้ง..ฯลฯ ต้องการเพียงขอให้มอบอำนาจการปกครองมาให้ “สภาประชาชน” เท่านั้นก็พอ ซึ่งสภาประชาชนมีขั้นตอนการเลือกตั้งอย่างไร? มีที่มาสอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตยหรือไม่? ไม่เคยแสดงให้เป็นที่ยอมรับหรือเห็นอย่างชัดเจนลยแม้แต่น้อย รายชื่อสภาประชาชนที่เสนอขึ้นมาก็เป็นรายชื่อผู้ที่เคยมีประวัติต่อต้านรัฐบาลประชาธิปไตยมาแล้วทั้งสิ้น ดังนั้นระบอบประชาธิปไตยอันสมบูรณ์ของนายสุเทพ จึงเป็นเพียง “วาทะกรรม” ที่หลอกมวลชนให้หลงระเริงและเชื่อตามเท่านั้น


แต่ถึงอย่างไรก็ตามขณะนี้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรก็ได้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่บริหารบ้านเมืองของประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว เพียงแต่ว่านางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังคงดำรงนายกรักษาการเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ที่จะถึงนี้เท่านั้น การพ้นจากตำแหน่งของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถือเป็นการพ้นจากตำแหน่งนายกโดยวิถีทางประชาธิปไตยคือการยุบสภา แม้ว่าจะถูกกดดันจากอำนาจนอกระบบเพียงใดแต่ก็ยังถือว่านางสาวยิ่งลักษณ์ ก็ยังคงดำรงอยู่ภายใต้กรอบของประชาธิปไตย

การดำรงตำแหน่งนายกรักษาการเพื่อการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นนี้เป็นสายใยเส้นสุดท้ายที่ยึดโยงการต่อสู้ในระบอบประชาธิปไตยกับเผด็จการเอาไว้ โดยมีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นตัวแทนดังนั้น ในขณะนี้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มิได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรักษาการเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นเท่านั้น แต่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรได้กลายเป็นสัญญลักษณ์แห่ง “การต่อสู้ระหว่างประชาธิปไตย (ประชาชน) กับฝ่ายเผด็จการ (อมาตย์)” ไปแล้ว 

การคงอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรักษาการของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มิใช่เพียงแค่จะนำไปสู่การเลือกตั้งเท่านั้น แต่หมายถึงการคงอยู่ของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยของประเทศนี้เลยทีเดียว ถ้าท่านนายกยิ่งลักษณ์ ยอมลาออกจากตำแหน่งนายกรักษาการในครั้งนี้ประชาชนทั้งประเทศจะสูญเสียเสรีภาพและความเป็นประชาธิปไตยไปอีกนานแสนนาน ประเทศไทยจะเข้าสู่กลียุคเข่นฆ่ากันชนิดเลือดนองแผ่นดิน และอาจจะถึงขั้นต้องแบ่งแยกประเทศกันเลยก็เป็นได้

ความพ่ายแพ้ของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรักษาการขณะนี้ อาจจะหมายถึงความพ่ายแพ้ของฝ่ายประชาธิปไตยที่มีต่อฝ่ายเผด็จการ แม้ว่าในความเป็นจริงแล้วประชาชนจะไม่มีวันพ่ายแพ้ต่ออำนาจเผด็จการ แต่ก็จะต้องใช้เวลาอีกยาวนานกว่าจะสามารถสั่งสมมวลชน อำนาจและเครือข่ายประชาธิปไตยได้มากเท่ากับที่เป็นอยู่ขณะนี้


ในฐานะมวลชนผู้รักและศรัทธาในระบอบประชาธิปไตย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องประคับประคองให้การสนับสนุน และให้กำลังใจในทุกๆ ทางต่อนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในฐานะตัวแทนแห่งการต่อสู้อันยิ่งใหญ่และสำคัญนี้ อย่าปล่อยให้เธอต้องยืนโดดเดี่ยวและเดียวดาย อย่าให้เธอต้องรู้สึกว่า เธออยู่คนเดียวไม่มีใครอยู่เคียงข้าง อย่าให้เธอสิ้นหวังหรือท้อแท้และต้องร้องไห้อยู่โดยลำพัง ประชาชนผู้รักประชาธิปไตยทุกๆ คนจะต้องอุ้มชู สนับสนุน และให้เสริมกำลังให้กับเธออย่างเต็มที่ ต้องทำให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มองเห็นแววตาอันหนักแน่นและทรงพลังของพวกเรา ให้เธอสามารถสัมผัสได้ถึงพลังใจที่ประชาชนนับสิบล้านมอบให้กับเธอ ขอให้พวกเราทำทุกวิถีทางให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้รับรู้ในสิ่งนี้

ท่านนายกยิ่งลักษณ์ ครับ พวกเรารู้ว่าท่านเหน็ดเหนื่อยและปวดร้าว ขณะที่ท่านให้สัมภาษณ์ด้วยน้ำเสียงที่สั่นเครือ และหยาดน้ำตาที่คลอหน่วย ขอให้ท่านนายกได้โปรดรับทราบนะครับว่า ผมนายปูนนก และประชาชนไทยนับสิบล้านคน รู้สึกเจ็บปวดและเห็นใจท่านเป็นอย่างยิ่ง เผด็จการมันคือสิ่งชั่วร้าย และความชั่วร้ายนี้มันได้ทำลายคนดีๆ ในประเทศนี้มาแล้วมากมาย ท่านและทุกๆ คนในครอบครัวของท่านเป็นเพียงผู้ที่เดินก้าวเข้าไปบนเส้นทางที่คนดีๆ ในประเทศนี้ได้เดินผ่านไปก่อนหน้านี้แล้ว ท่านไม่ใช่คนแรกที่ถูกกระทำอย่างโหดร้ายและเจ็บปวดนี้ ท่านกำลังเดินย่ำลงไปบนรอยเท้าของบรรพบุรุษเหล่านั้น ผ่านคราบเลือดและหยาดน้ำตาของผู้รักประชาธิปไตยในประเทศนี้ที่ได้ย่ำผ่านไปแล้วก่อนหน้าท่าน...

แต่ทว่าท่านนายกครับ เส้นทางที่ท่านกำลังเดินอยู่นี้มันกำลังจะถึงเส้นชัยแล้ว อีกไม่กี่ก้าวประเทศนี้ก็จะกลายเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริงเสียที ท่านนายกยิ่งลักษณ์ ชินวัตรครับ ถ้าท่านเหนื่อยท่านบอกพวกเราซิครับพวกเราจะดูแลจิตใจของท่านให้หายเหนื่อย ถ้าท่านท้อแท้ท่านบอกให้พวกเราทราบซิครับพวกเราจะช่วยกันเสริมกำลังและหนุนจิตใจท่าน ถ้าท่านเจ็บปวดกับสิ่งที่ท่านถูกกระทำท่านมองมาที่พวกเราซิครับท่านจะเห็นว่าพวกเราได้ส่งรอยยิ้มและกำลังใจมาให้ท่าน ถ้าท่านรู้สึกโดดเดี่ยวและว้าเหว่ท่านมาอยู่ท่ามกลางพวกเราซิครับท่านจะได้รับทราบถึงความรักความศรัทธาที่พวกเรามีให้กับท่าน

ท่านนายกยิ่งลักษณ์ ชินวัตรครับ ยืนหยัดสู้กับความชั่วร้ายของอำนาจเผด็จการมืดในประเทศนี้ด้วยกันนะครับ....ขอให้ท่านรับรู้เถิดว่า ท่านไม่ได้โดดเดี่ยว ท่านไม่ได้อยู่ตามลำพัง แต่ท่านมีประชาชนในประเทศนี้หลายสิบล้านคนอยู่เคียงข้างท่านเสมอ

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar