söndag 1 december 2013

การเดินตามยุทธศาสตร์ กับ ความอ่อนแอ นั้นมันคนละเรื่องกัน



หลายคนอาจไม่พอใจ ที่รัฐบาลไม่ทำอะไรเลย ปล่อยให้ม็อบยึดตึกโน้นตึกนี้ โดยไม่ทำอะไรเลย เป็นความอ่อนแอของรัฐบาลอย่างนั้นหรือ ?
ผมคิดว่าหากรัฐบาลจะทำตรงข้ามแบบเข็มแข็งเหมือนจอมพลสฤกษ์ ก็ได้ คือ มันยึดตึกอะไร ก็ส่งคอมมานโน สัก 50 คน บุกตลุยเข้าไป จับไอ้เทือก ประชาชนขวางก็ยิงเสีย ตายสัก 200-300 ศพ ม็อบมันก็สลายไปเอง
ทำอย่างนั้นเราป้องกันตึกได้ไม่ยาก ใช้ทหาร กองพันเดียว ก็น่าจะป้องกันได้
เราป้องกันตึก อาคารได้สำเร็จ แต่คงไม่สามารถป้องกันอำนาจรัฐได้สำเร็จ ป้องกันอำนาจรัฐไม่ได้ ก็ไม่สามารถป้องกันประชาธิปไตยได้
เมื่อ นายกฯปู (รัฐบาล) กำหนดยุทธศาสตร์แล้วว่า "จะไม่ลาออก ไม่ยุบสภา ไม่สลายม็อบ" เราก็ดำเนินการตามยุทธศาสตร์นั้นอย่างมั่นคง เราอาจเสียตึกได้ (ก็แค่ที่ ก.คลัง กับ ศูนย์ราชการ) แต่เราไม่เสียอำนาจรัฐไม่เสียความชอบธรรม เรายังเป็นรัฐบาลอยู่
เมื่อกำหนดยุทธศาสตร์เอาชนะแบบนี้ ถามว่า เราจะยอมสูญเสียได้แค่ไหน
เสียตึกไปตีเป็นตัวเงิน อาจหลายพันล้าน แต่มันเทียบไม่ได้เลยกับการที่ต้อง "เสียประชาธิปไตยไป" เพราะความบุ่มบ่าม ทนไม่ได้กับการยึดตึก
เราไม่อาจแลกประชาธิปไตย กับตึกอาคารได้
หากถามผมว่ายอมสูญเสียได้แค่ไหน ผมตอบทันทีว่า "ผมยอมเสีย กทม.ทั้งหมดนั่นแหละ"  แต่ไม่อาจยอมเสียอำนาจรัฐที่นำไปสู่การสูญเสียประชาธิปไตยได้
การเดินตามยุทธศาสตร์ กับ ความอ่อนแอ นั้นมันคนละเรื่องกัน

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar