tisdag 10 december 2013

ก่อนประชามติตั้งโจทย์.. ว่าจะโหวตอะไร? ระบอบการปกครองประเทศแบบไหน? นายกจะเอาแบบไหน? มวลมหาประชาชนคืออะไร? ...ความจริงคือสิ่งสำคัญ...ประชาชนคือผู้ตัดสินใจ คำถามสุดท้ายที่สำคัญ ...ประชาชนไทยขอเน้น"ทุกชนชั้น"ทั่วประเทศ เข้าใจถึงความแตกต่างของ"ระบอบประชาธิปไตย"กับ"ระบอบอื่นๆ" เพียงพอแล้วหรือยัง? มากน้อยเพียงใดการให้ความรู้การอธิบายชี้แจงความจริงถึงความแตกต่างผลดีผลเสียของแต่ระบอบให้ประชาชนรับรู้สามารถคิดแยกแยะด้วยตัวเองได้ ทำแล้วหรือยัง.?..

ชาญวิทย์ แนะตั้งโจทย์ทำประชามติจะเอาการปกครองแบบไหน

 
Published on Dec 9, 2013

ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะตั้งสภาประชาชน­และนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้­งว่า เป็นไปได้ยากเนื่องจากขัดรัฐธรรมนูญ

นอกจากนั้น ดร.ชาญวิทย์ยังได้เสนอให้มีการตั้งโจทย์ใน­การทำประชามติ โดยระบุว่า หากทำประชามติ ขอให้ตั้งประเด็นมาเลยว่าจะให้ประชาชนจะลง­คะแนนโหวตอะไร ประกอบด้วย 

1) จะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ แก้บางมาตรา หรือแก้ทั้งฉบับ หรือว่าไม่แก้เลย 

2) ให้มีประชามติว่า จะเอาระบอบการเมืองแบบไหน จะเอาระบอบการเมืองแบบประชาธิปไตยของสหราช­อาณาจักร คือมีพรรคการเมืองหลายพรรค มีสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือว่าจะเอาระบอบการเมืองประชาธิปไตยแบบส­าธารณรัฐประชาชนจีน คือ มีพรรคการเมืองพรรคเดียว มีพรรคคอมมิวนิสต์และเลขาธิการพรรคคอมมิวน­ิสต์เป็นใหญ่ เป็นผู้กำหนดอะไรทั้งหมด จะเอาแบบนี้หรือไม่ ซึ่ง "สภาประชาชน" จะเข้าข่ายแบบนี้หรือไม่ หรือจะเอาประชาธิปไตยแบบไทยๆ คือไม่มีพรรคการเมืองเลย 

3) ทำประชามติให้เลือกว่า จะเอาสภาแบบสภาผู้แทนราษฎรหรือจะเอาสภาประ­ชาชน และ 

4) เป็นข้อที่ส่วนตัวไม่ค่อยอยากเสนอเท่าไหร่ แต่มีพรรคพวกบอกว่าน่าจะเสนอคือ ให้ประชามติว่า จะเอานายกรัฐมนตรีแบบคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หรือจะเอานายกรัฐมนตรี แบบคุณคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กับคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ

ดร.ชาญวิทย์ กล่าวด้วยว่า ก่อนจะถึงการเลือกตั้ง ในต้นเดือนกุมภาพันธ์ เราควรลงประชามติกันให้ชัดเจนว่า สิ่งที่เรียกว่ามวลมหาประชาชนนั้น อะไรคือมวลมหาประชาชนที่แท้จริงกันแน่

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar