söndag 8 december 2013

ถ้าไม่มีประชาธิปไตย ก็จะไม่มีสันติภาพและสังคมต้องเรียนรู้ที่จะให้อภัยต่อกันและปล่อยให้สิ่ง ที่เกิดขึ้นไปแล้ว ให้ผ่านไปเพื่อผลักดันการปรองดองและประเทศให้เดินไปข้างหน้า

"ทักษิณ" ส่งสาสน์เสียใจ สิ้น "เนลสัน แมนเดลา" ย้ำ จำสิ่งที่คุยกันครั้งสุดท้าย


วันที่ 7 ธันวาคม 2556 (go6TV) - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท. ดร. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ส่งหนังสือถึงประธานาธิบดีประเทศแอฟริกาใต้ เพื่อแสดงความเสียใจต่อการถึงแก่อสัญกรรมของนายเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ โดยมีเนื้อว่า

"ข้าพเจ้า มีความเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ทราบว่า นาย เนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ที่ได้ถึงแก่อสัญกรรม ในวันที่ 5 ธันวาคม 2556 ข้าพเจ้าใคร่ขอแสดงความเสียใจผ่านท่านไปยังประชาชนชาวแอฟริกาใต้ และครอบครัวของท่านอดีตประธานาธิบดีด้วย 

ท่านอดีต ประธานาธิบดี เนลสัน แมนเดลา จะได้รับการจดจำตลอดไปว่าเป็นผู้พิทักษ์ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน ความเสมอภาค และการปรองดอง ในท่ามกลางความท้าทายและการต่อต้าน ท่านได้ยืนหยัดต่อสู้กับความอยุติธรรม และได้สร้างความเสมอภาคที่ได้ก่อประโยชน์ต่อมนุษยชาติ

นโยบาย การปรองดองของท่านได้นำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยในประเทศ แอฟริกาใต้และได้วางรากฐานที่มั่นคงสำหรับ เสถียรภาพ ความรุ่งเรืองและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนชาวแอฟริกาในวันนี้

ความ สำเร็จในชั่วชีวิตของท่านและการอุทิศตนให้แก่ประชาธิปไตยและความ เสมอภาค เป็นตัวอย่างสำหรับนักการเมืองทั่วโลก ข้าพเจ้าจำได้อย่างแจ่มแจ้งเมื่อได้พบท่านครั้งสุดท้ายที่ท่านได้พูดว่า ถ้าไม่มีประชาธิปไตย ก็จะไม่มีสันติภาพและสังคมต้องเรียนรู้ที่จะให้อภัยต่อกันและปล่อยให้สิ่ง ที่เกิดขึ้นไปแล้ว ให้ผ่านไปเพื่อผลักดันการปรองดองและประเทศให้เดินไปข้างหน้า ในการรักษาค่านิยมประชาธิปไตย ความเสมอภาคและสันติภาพ เราต้องเรียนรู้จากบทเรียนในอดีตเพื่อสร้างอนาคตที่ดีขึ้น ท่านอดีตประธานาธิบดีได้ทิ้งมรดกที่ดีงามที่ได้สร้างแรงบันดาลใจให้พวกเรา ทุกคน จะมีคนจำนวนนับไม่ถ้วนอีกหลายรุ่นที่จะเดินตามและได้รับแรงบันดาลใจจาก แนวทางการก้าวเดินของท่านอดีตประธานาธิบดีท่านนี้"

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar