söndag 8 december 2013

ร่วมกันวันนี้ไม่มีใครแพ้ แต่ประเทศและประชาชนชนะ นายกรัฐมนตรีกล่าว "ขอให้ตั้งเวทีหารือข้อเสนอ และทำประชามติให้ประชาชนทั้งประเทศตัดสิน"

วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556


นายกรัฐมนตรีกล่าว "ขอให้ตั้งเวทีหารือข้อเสนอ และทำประชามติให้ประชาชนทั้งประเทศตัดสิน"




วันนี้ (8 ธ.ค.) เมื่อเวลา 12.30 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยระบุว่าตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค. จนถึงปัจจุบัน มีความขัดแย้งทางการเมืองเกิดขึ้นถือเป็นวิกฤติประเทศรัฐบาลเสียใจที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ซึ่งรัฐบาลพร้อมเปิดเวทีรับฟังข้อเสนอจากทุกภาคส่วนแต่การตั้งสภาประชาชนหรือนายกฯ พระราชทานยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจนและไม่มีกฎหมายรองรับ ทั้งยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ โดยรัฐบาลยืนยันพร้อมยุบสภาหากเป็นความต้องการของคนส่วนใหญ่ แต่หากผู้ชุมนุมยังไม่ยอมรับความขัดแย้งดังกล่าวก็จะเป็นเหมือนปี 2549 นำไปสู่การรัฐประหาร

นายก รัฐมนตรี กล่าวต่อว่า รัฐบาลขอเสนอให้มีการตั้งเวทีหารือข้อเสนอของผู้ชุมนุมและอยากให้ทำประชามติ เพื่อให้เสียงของประชาชนเป็นผู้ตัดสินพร้อมสรุปแนวทางเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ ยุติรรมทำ เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของประชาชนและเป็นตามกติกาและระบอบประชาธิปไตยเพื่อ ให้สามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นให้หมดสิ้นไปอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ ตนนั้นพร้อมลาออก หรือยุบสภาฯ หากผู้ชุมนุมยอมรับเงื่อนไขให้จัดการเลือกตั้งภายใน 60 วัน แต่ขอให้เป็นเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน โดยยินดีทำตามมติของเสียงส่วนใหญ่

ส่วน ข้อเสนอของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ที่ไม่เอาทั้งการยุบสภาและลาออก แต่ต้องการให้คืนอำนาจให้ประชาชนโดยไม่มีการเลือกตั้งนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถือเป็นสิ่งใหม่ที่ยังไม่มีข้อยุติว่าเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ ถือเป็นเรื่องใหญ่ซึ่งมีผลต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของประเทศอย่างมาก แต่การทำประชามติถือว่ามีในบทญัตติของรัฐธรรมนูญ ตนเชื่อว่าเราทุกคนมีความจงรักภักดีต่อสถาบันและรักประเทศชาติไม่แพ้กัน ดังนั้นเพื่อไม่ให้ประเทศบอบช้ำไปมากกว่านี้ตนอยากเห็นทุกฝ่ายหาทางออกร่วม กันโดยในวันจันทร์นี้รัฐบาลพร้อมรับฟังข้อเสนอของผู้ชุมนุมเพื่อมาหาทางออก ร่วมกันวันนี้ไม่มีใครแพ้ แต่ประเทศและประชาชนชนะ

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar