måndag 4 januari 2016

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai

บีบีซีไทย - BBC Thai
บีบีซีไทย - BBC Thais foto.
???????
ชวน หลีกภัย ในวัย 77 ปี ยังสนใจลงสมัคร ส.ส.ในการเลือกตั้งครั้งหน้า
ช่วงปีใหม่ ข่าวลือแพร่สะพัดว่า อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์อาจจะหวนกลับมารับตำแหน่งผู้คัดท้ายเรือพรรคการเมืองที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศไทยอีกครั้ง
นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี 2 สมัย ในวัย 77 ปี ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทยว่า เขายังมีความสนใจที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้งในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้า ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในราวกลางปี 2560 หรือ..อีก 1 ปีครึ่งหลังจากนี้
นายชวนกล่าวว่า เขาทราบถึงปัญหาและต้องการเป็นปากเป็นเสียงให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน เขาเห็นว่าผู้บริหารประเทศที่ไม่ได้มาจากพื้นที่ จะไม่มีทางทราบถึงปัญหาของชาวบ้าน โดยเฉพาะเกษตรกรชาวสวนยางที่ได้รับผลกระทบจากราคายางที่ตกต่ำในช่วงที่ผ่านมา และเห็นว่าเป็นโอกาสดีที่รัฐบาลจะปรับเปลี่ยนโครงสร้างการผลิตของเกษตรกรให้หันมาปลูกพืชเศรษฐกิจชนิดอื่นแทน
นายชวนกล่าวถึงประเด็นการเมืองว่า คสช.ซึ่งจะหมดอำนาจลงหลังการเลือกตั้ง จะต้องเตรียมความพร้อมให้กับประเทศไทยในวันข้างหน้า โดยต้องให้ความรู้กับประชาชนถึงความจริงที่เป็นสาเหตุนำมาสู่การทำรัฐประหารถึง 2 ครั้ง และต้องให้ความรู้ในโรงเรียนกับนักเรียนถึงผลกระทบของการซื้อเสียงของนักการเมือง
เขามองว่ารัฐประหาร 2 ครั้งที่ผ่านมา ไม่ได้มีสาเหตุมาจากบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ แต่เกิดจากพฤติกรรมของรัฐบาลในขณะนั้นที่เป็นสาเหตุของการยึดอำนาจ และเห็นว่า ไม่ควรยึดมั่นกับการปรองดองมากเกินไปจนกระทั่งทำให้คนที่กระทำผิดพ้นโทษ และเห็นด้วยกับรัฐบาลที่ยึดหลักคนทำผิดต้องรับผิด เขากล่าวว่า ไม่ว่าคนของรัฐบาลจะมาจากการเลือกตั้งหรือมาจากการยึดอำนาจ หากทำผิดก็ต้องรับผิด ซึ่งเป็นกติกาและหลักการที่ต้องรักษาเอาไว้
ติดตามคลิปสัมภาษณ์พิเศษได้ที่บีบีซีไทย

คลิกดูเพิ่ม-Visa mer

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar