söndag 3 januari 2016

Somsak Jeamteerasakul

เรือรบหลวงปัตตานี สำหรับการท่องเที่ยวของคุณสิริวัณณวรี?.
ค่าใช้จ่ายทั้งหมด ใครออก?
Somsak Jeamteerasakuls foto.
("ร.ล.ปัตตานี" (ภาพประกอบขวามือ) เป็นเรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง (คือไปน้ำลึกได้) ของกองทัพเรือ)


เรือรบหลวงปัตตานี สำหรับการท่องเที่ยวของคุณสิริวัณณวรี?
เมื่อหลายวันก่อน ตอนที่คุณ Andrew โพสต์เรื่องคุณสิริวัณณวรีเอาหมาขึ้นเครื่องการบินไทย ห้องผู้โดยสารชั้นหนึ่ง ทั้งๆที่ปัจจุบันการบินไทยมีระเบียบไม่อนุญาตให้เอาหมาขึ้นเครื่องในห้องผู้โดยสารแล้ว (ยกเว้นพวกหมาคนตาบอด ซึ่งต้องอยู่ในโซ่ตลอดเวลา) ใครยังไม่เห็น ดูที่นี่ https://goo.gl/6PHwD0 และที่นี่ https://goo.gl/rKQWtM ระเบียบการบินไทยดูที่นี่ http://goo.gl/91h2gw
ที่สำคัญ ปัญหาว่า ค่าใช้จ่ายทั้งหมด ใครออก? (แน่นอน ถึงทีสุดแล้ว คำตอบคือไม่มีใครรู้ เพราะไม่มีใครสามารถตรวจสอบเรื่องการใช้จ่ายเงินของเจ้าได้ แต่เป็นทีน่าสงสัยอย่างยิ่งว่า ในทีสุดแล้ว เงินค่าใช้จ่ายทั้งหมด สาธารณชนน่าจะเป็นคนแบกรับหมด)
ตอนนั้น ผมนึกๆจะเขียนถึงอยู่ (แต่สุดท้ายไม่มีเวลา) โดยจั่วหัวคำถามง่ายๆว่า "ถ้าลองจินตนาการว่า นี่เป็นลูกสาวนักการเมือง?" แน่นอน สื่อ-นักการเมืองพรรคอื่น-"สังคม" โดยเฉพาะออนไลน์ ย่อม "เล่น" เรื่องแบบนี้เป็นวันๆ จะต้องมีการออกมาตรวจสอบ โวยวาย โจมตี ชี้แจง หรือกระทั่งอาจจะนำไปสู่การเอาผิด ฯลฯ แต่ในเมื่อนี่เป็นลูกสาวเจ้า...
(อันที่จริง ลองจินตนาการว่า นักการเมืองคนไหนบินไปบินมา ไทย-มิวนิค เป็นว่าเล่นแบบพระบรมฯ?? ใครคิดว่า ค่าใช้จ่ายทั้งหมด ตั้งแต่ค่าบิน และดูแลรักษาเครื่องบิน ไปจนถึงค่าใช้จ่ายในการอยู่มิวนิค ทรงออกเองจากเงิน "ส่วนตัว" ล้วนๆหรือ? ใครคิดว่าไลฟ์สไตล์แบบนี้เป็นสิบปีแล้ว ราคาถูกๆ? ถ้าไม่ใช่นายทุนนักธุรกิจที่มีกำไรจากการประกอบกิจการบางอย่างมาเข้ากระเป๋าตลอดเวลา จะทำได้ยังไง? แน่นอน ยกเว้น "รัฐ-สาธารณะ" เป็นคนรับภาระให้นั่นแหละ - พูดถึงเรื่องนี้ ประเด็นเรื่องพระบรมฯมีความสัมพันธ์กับทักษิณ ว่ากันว่า ก็มาจากเรื่องทำนองไฟแนนเชียลนี่แหละ ที่ทักษิณให้ความ "ช่วยเหลือ" พระบรมฯเรื่องนี้)
เมื่อไม่กี่วันก่อน มีคนส่งสำเนาเอกสารราชการฉบับหนึ่งมาให้ผมดู (ดูภาพประกอบซ้าย - ผมเซ็นเช่อร์ชื่อบุคคลออก) ตัวเอกสารแสดงให้เห็นว่า มีการใช้ "ร.ล.ปัตตานี" ในการรับส่งคุณสิริวัณณวรี ในระหว่างทีคุณสิริวัณณวรีท่องเที่ยวทางภาคใต้ ระหว่างเกาะสิมิลันกับภูเก็ต (ไม่แน่ใจว่า นอกจากเที่ยวสิมิลัน-ภูเก็ต ตามเอกสารนี้แล้ว จะมีการใช้เรือรับส่งในเที่ยวอื่นด้วยหรือไม่ อาจจะมีมากกว่านี้ก็ได้)
แน่นอน ผมอยู่ต่างประเทศและไม่ใช่สื่อ ที่จะไปตรวจสอบได้ว่าเป็นเอกสารจริงหรือไม่ แต่เท่าที่ดูๆ ก็น่าจะจริง แต่เรื่องแบบนี้ ถ้าในประเทศอารยะแล้ว สื่อและสังคมโดยรวมย่อมสามารถทำหน้าที่ตรวจสอบขึ้นมาเป็นประเด็นไปแล้วว่าเรื่องนี้จริงหรือไม่เพียงใด (หรือถ้านี่เป็น "ลูกสาวนักการเมือง" ป่านนี้ ในไทยเองก็คงมีเรื่องโวยวายกันน่าดูแล้ว)
"ร.ล.ปัตตานี" (ภาพประกอบขวามือ) เป็นเรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง (คือไปน้ำลึกได้) ของกองทัพเรือไทย ดูสะเป็กของเรือที่นี่ http://goo.gl/Vhjp0i





Somsak Jeamteerasakuls foto.


สมศักดิ์ เจียม@somsakjeam           

พระบรมฯทรงออกมาปกป้องอุทยานราชภักดิ์ในขณะที่อุทยานนี้กำลังมีปัญหาฉาวโฉ่ นับเป็นพระกรุณาธิคุณอย่างล้นพ้นต่อ คสช พ่ะย่ะค่ะ อิอิ
เปลี่ยนชื่อเป็น มูลนิธิอุทยานราชภักดิ์ ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระบรมฯ
คลิกดู



Inga kommentarer:

Skicka en kommentar