onsdag 6 januari 2016

′จาตุรนต์′วิพากษ์รัฐธรรมนูญ "ระบบเลือกตั้ง-องค์กรอิสระ"ชนวนคว่ำรอบ 2 !!

′จาตุรนต์′วิพากษ์รัฐธรรมนูญ "ระบบเลือกตั้ง-องค์กรอิสระ"ชนวนคว่ำรอบ 2 !!
ปี 2559 การเมืองจะเริ่มเขม็งเกลียวตั้งแต่ต้นปี เพราะประเด็นการร่างรัฐธรรมนูญ จะถูกจุดขึ้นมาตั้งแต่เปิดศักราช เพราะปลายเดือน ม.ค.เป็นต้นไป สาธารณชนจะเห็นร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกของอรหันต์ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ซึ่ง "มีชัย ฤชุพันธุ์" เป็นประธาน
และจะเริ่มเห็นดำเห็นแดงอีกครั้งในร่างสุดท้ายปลาย เม.ย.นี้ และจะนำไปสู่การลงประชามติ
"ประชาชาติธุรกิจ" 
สนทนากับ "จาตุรนต์ ฉายแสง" อดีต รมว.ศึกษาธิการ และแกนนำพรรคเพื่อไทย วิเคราะห์เนื้อหาในรัฐธรรมนูญร่างแรกในหลายประเด็นที่ กรธ.โยนหินออกมาอย่างเผ็ดร้อน อ่านความคิดของ "จาตุรนต์" ต่อร่างรัฐธรรมนูญได้ในบรรทัดถัดไป 
- ปรากฏการณ์แม่น้ำ 5 สายจากนี้ไปจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เริ่มจาก กรธ.
ปลายเดือน ม.ค.จะได้ร่างแรก ในช่วง 11-17 ม.ค. จะมีการรับฟังความคิดเห็น ยังไม่ทราบว่าจะมีการปรับเปลี่ยนตามความเห็นที่ได้รับมากน้อยแค่ไหน แต่การรับฟังความคิดเห็นก็ค่อนข้างแคบ ถ้าให้คาดการณ์ตอนนี้เนื้อหาไม่ต่างจากที่เป็นข่าวมามากนัก ปัญหาการร่างของคณะนี้คือ เขาไม่สามารถสรุปให้ชัด ๆ ว่าในแต่ละเรื่องมีข้อสรุปอย่างไร

- เป็นสไตล์การร่างของคุณมีชัยหรือไม่ ที่ให้คลุมเครือแล้วขมวดปมทีหลัง
อาจเป็นแท็กติกอย่างหนึ่ง เปิดประเด็นออกมาพูดเรื่องสำคัญ ๆ แต่ก็ปล่อยให้คลุมเครือไว้ แล้วช่วงหลังนี้มีการไม่แน่ใจว่ารู้กันหรือเปล่า แต่ให้ทางคณะกรรมาธิการบางคณะของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) มาแสดงความเห็นที่แปลกประหลาด สุดกู่ แต่เข้าใจว่าที่ สปท.มาเสนอ ไม่น่าเกี่ยวอะไรเท่าไหร่กับสิ่งที่ กรธ.กำลังทำ แต่ถ้า กรธ.ไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากๆ ร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกน่าจะเป็นร่างรัฐธรรมนูญที่มีปัญหาอย่างมาก มีเนื้อหาที่ไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างยิ่ง

- จะสุดโต่งแบบ ส.ว.มาจากการสรรหา และ ส.ส.ไม่มีปาร์ตี้ลิสต์ ที่ กมธ.ของ สปท.บางคณะเสนอหรือไม่
ก่อนหน้านี้เหมือนมีปาร์ตี้ลิสต์อยู่ แต่ไม่ว่าแบบไหนมันก็จะมีปัญหา ถ้ามีปาร์ตี้ลิสต์แล้วเอาคะแนนผู้ที่ไม่ได้รับเลือกตั้งมาคำนวณเพื่อกำหนดจำนวน ส.ส. หรือเอาทุกคะแนนที่ได้แล้วเอาคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ไปกำหนดจำนวน ส.ส.ทั้งหมด มันก็เป็นปัญหาอีก ทำให้บิดเบี่ยงเบนความต้องการของประชาชน เจตนารมณ์ของประชาชน คิดออกมาบางสูตรจะพบว่า พรรคที่ได้ ส.ส.เขตมากเป็นอันดับหนึ่ง อาจจะกลายเป็นพรรคเสียงข้างน้อยโดยอัตโนมัติ
คลิกอ่านต่อทั้งหมด-http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1452078101

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar